Để tạo dựng thương hiệu trên thị trường, cá nhân, doanh nghiệp phải lựa chọn những tên thương hiệu hay, độc đáo để người tiêu dùng có thể dễ dàng ghi nhớ, mặt khác để được độc quyền sử dụng thương hiệu, theo quy định của pháp luật Việt Nam, họ phải tiến hành đăng ký độc quyền nhãn hiệu. Vậy nhãn hiệu là gì? Cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây.
1.Khái niệm
Theo khoản 16 Điều 3 Luật SHTT : Nhãn hiệu là dấu hiệu dùng để phân biệt hàng hóa, dịch vụ của các tổ chức, cá nhân khác nhau
2.Cấu tạo nhãn hiệu
Nhãn hiệu bao gồm: phần chữ: chữ cái, chữ số, chữ viết…; phần hình: hình ảnh, hình vẽ, hình ba chiều…..; hoặc kết hợp giữa chữ và hình.
3.Phân loại nhãn hiệu
a) Dựa vào cấu tạo
-Nhãn hiệu chữ: gồm các chữ cái, chữ số, chữ viết …. có nguồn gốc La tinh: SAMSUNG, VINAPHONE, ZARA, ZENDA……
-Nhãn hiệu hình: bao gồm hình ảnh, hình vẽ, hình không gian ba chiều
-Nhãn hiệu kết hợp: là nhãn hiệu chứa cả hình và chữ
b) Dựa vào chức năng
–Nhãn hiệu tập thể là nhãn hiệu dùng để phân biệt hàng hoá, dịch vụ của các thành viên của tổ chức là chủ sở hữu nhãn hiệu đó với hàng hoá, dịch vụ của tổ chức, cá nhân không phải là thành viên của tổ chức đó.
–Nhãn hiệu chứng nhận: là nhãn hiệu mà chủ sở hữu nhãn hiệu cho phép tổ chức, cá nhân khác sử dụng trên hàng hóa, dịch vụ của tổ chức, cá nhân đó để chứng nhận các đặc tính về xuất xứ, nguyên liệu, vật liệu, cách thức sản xuất hàng hoá, cách thức cung cấp dịch vụ, chất lượng, độ chính xác, độ an toàn hoặc các đặc tính khác của hàng hoá, dịch vụ mang nhãn hiệu:
–Nhãn hiệu liên kết: là các nhãn hiệu do cùng một chủ thể đăng ký, trùng hoặc tương tự nhau dùng cho sản phẩm, dịch vụ cùng loại hoặc tương tự nhau hoặc có liên quan với nhau.
–Nhãn hiệu nổi tiếng: là nhãn hiệu được người tiêu dùng biết đến rộng rãi trên toàn lãnh thổ Việt Nam.
–Nhãn hiệu thông thường: là nhãn hiệu không thuộc các trường hợp trên
Ngoài ra, dựa vào hàng hóa dịch vụ, có thể chia thành: Nhãn hiệu sản phẩm và Nhãn hiệu dịch vụ.