Doanh nghiệp có thể sử dụng nhãn hiệu của mình ngay cả khi được cấp văn bằng bảo hộ.Tuy nhiên, mỗi quốc gia có những yêu cầu về việc sử dụng khác nhau. Nếu bạn có ý định phát triển sản phẩm, dịch vụ của mình một cách rộng rãi trên nhiều quốc gia thì bạn cần nắm được những lưu ý sau đây.
Yêu cầu về sử dụng
Theo quy định của pháp luật Việt Nam thì yêu cầu về sử dụng nhãn hiệu trên thực tế khi nộp đơn đăng ký bảo hộ nhãn hiệu là không cần thiết. Tuy nhiên, với một số quốc gia, việc đệ trình chứng cứ về việc sử dụng nhãn hiệu trên thị trường để thương mại hoá sản phẩm, dịch vụ là vô cùng cần thiết (Ví dụ như ở Mỹ).
Pháp luật của nhiều quốc gia cũng quy định về việc sử dụng sau khi đã được cấp văn bằng bảo hộ. Nếu trong vòng từ 3 – 5 năm (theo quy định của từng quốc gia) sau khi được cấp văn bằng bảo hộ mà nhãn hiệu không được sử dụng trên thực tế thì đăng ký của nhãn hiệu đó sẽ bị huỷ bỏ.
Biểu tượng của nhãn hiệu
Bạn sẽ thường thấy rằng các lô gô, từ ngữ hoặc dấu hiệu của các công ty thường có thêm dấu hiệu như: ®, TM, SM, MD hoặc MR bên cạnh. Điều này nhằm thông báo cho người nhìn rằng đây là nhãn hiệu đã được đăng ký.
Việc này không bắt buộc cũng như không tạo ra sự bảo hộ pháp lý mạnh hơn cho nhãn hiệu đã được đăng ký. Nhưng đó cũng là một cách cảnh báo cho những người có ý định xâm phạm hay làm giả sản phẩm, dịch vụ rằng nhãn hiệu này được pháp luật bảo vệ.
Dùng trong quảng cáo
Việc sử dụng nhãn hiệu trong quảng cáo là rất phổ biến. Điều đáng lưu ý ở đây là dù sử dụng dưới hình thức nào thì nhãn hiệu cũng cần được thể hiện dưới hình thức chính xác mà nó đã được đăng ký. Nhãn hiệu sẽ là một yếu tố quan trọng để tạo dựng lên hình ảnh, biểu tượng và thương hiệu của công ty. Vậy nên cần phải quản lý và kiểm tra chặt chẽ việc dùng nhãn hiệu.
Nhãn hiệu dùng trên nhiều sản phẩm khác nhau
Có những công ty dùng mỗi sản phẩm, dịch vụ là một loại nhãn hiệu khác nhau. Nhưng cũng có những công ty dùng một nhãn hiệu cho nhiều loại sản phẩm, dịch vụ.
Việc dùng nhãn hiệu cho nhiều loại sản phẩm, dịch vụ của công ty sẽ giúp củng cố hình ảnh, uy tín của doanh nghiệp. Đồng thời cũng giúp các sản phẩm mới dễ dàng “thích nghi” với thị trường và được người tiêu dùng đón nhận dễ dàng hơn.
Nhiều công ty còn sử dụng cách sáng tạo hơn, đó là dùng nhãn hiệu mới có liên hệ với nhãn hiệu sẵn có.
Dù chiến lược sử dụng là gì đi chăng nữa thì việc đăng ký nhãn hiệu của bạn được bảo hộ trước pháp luật là điều quan trọng nhất.