Bia hơi Hà Nội cái tên khá quen thuộc với cành mày râu. Chả khó để nhận ra loại bia này, hương vị đặc trưng, bia hơi mang tên gọi thủ đô. Chuyện chả có gì là đáng nói lắm, nếu không xét cái tên này dưới góc độ một nhãn hiệu.
Theo Điều 74 Luật Sở hữu trí tuệ 2005, sửa đổi bổ sung năm 2009 thì :
đ) Dấu hiệu chỉ nguồn gốc địa lý của hàng hoá, dịch vụ, trừ trường hợp dấu hiệu đó đã được sử dụng và thừa nhận rộng rãi với danh nghĩa một nhãn hiệu hoặc được đăng ký dưới dạng nhãn hiệu tập thể hoặc nhãn hiệu chứng nhận quy định tại Luật này;
Bia hơi Hà Nội là một sản phẩm của công ty Bia – Rượu – Nước giải khát Hà Nội và địa chỉ của công ty tại đường Hoàng Hoa Thám, Ba Đình, Hà Nội. Dấu hiệu cụm từ là dấu hiệu chỉ dẫn nguồn gốc địa lý. Thế nhưng, bia Hà Nội vẫn được cấp văn bằng bảo hộ. Vì sao vậy? Phần sau của điều luật được trích dẫn trên đã giải thích điều này.
Sản phẩm bia Hà Nội xuất hiện lần đầu tiên từ những năm 50 của thế kỷ trước và ngày càng lớn mạnh trở thành sản phẩm được ưa chuộng của rất nhiều tầng lớp trong thời điểm đó.
Sở dĩ nhãn hiệu bia Hà Nội vẫn được cấp văn bằng bảo hộ như vậy vì đây là nhãn hiệu của sản phẩm quen thuộc đối với thị trường và người tiêu dùng có thể phân biệt với các sản phẩm khác nên tự nó qua quá trình có mặt trên thị trường nó đã tự có khả năng phân biệt với các sản phẩm khác cùng loại. Dấu hiệu Hà Nội không đơn thuần chỉ là một tên địa lý nữa mà nó đã trở thành tên của một loại bia được ưa chuộng. Chính vì thời gian sử dụng đã từ rất lâu, đã ghi lại trong lòng người dân, dấu hiệu đã được sử dụng và thừa nhận rộng rãi với danh nghĩa một nhãn hiệu.
Tuy nhiên, những trường hợp như bia Hà Nội không phải phổ biến, để có thể đăng ký một cái tên có thể gây nhầm lẫn với nguồn gốc địa lý như thế, chủ sở hữu phải có một thời gian dài để xây dựng cho mình một thương hiệu mạnh. Không những thế, rủi ro của thương hiệu cũng rất lớn. Chính vì vậy, thay vì chờ đợi ngày hái quả ngọt thì hãy đặt tên thương hiệu của riêng mình và đăng ký bảo hộ nó rồi xây dựng một thương hiệu lớn hơn.