Đăng ký nhãn hiệu mà nhiều người thường quen gọi là đăng ký thương hiệu hay bảo hộ thương hiệu, là thủ tục giúp cá nhân, doanh nghiệp được ghi nhận độc quyền cho nhãn hiệu, thương hiệu mà gắn liền với sản phẩm/dịch vụ mà mình đang kinh doanh.
Đăng ký nhãn hiệu, thương hiệu tại Việt Nam thông thường trải qua 5 Bước: Bước 1: Tra cứu khả năng đăng ký thương hiệu; Bước 2: Nộp đơn đăng ký thương hiệu; Bước 3: Thẩm định hình thức đơn đăng ký; Bước 4: Thẩm định nội dung đơn và công bố đơn; Bước 5: Cấp văn bằng bảo hộ và ghi nhận việc đăng ký bảo hộ nhãn hiệu tại Việt Nam.
Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn chi tiết các bước để thực hiện việc đăng ký thương hiệu cũng như quy trình, chi phí đăng ký tại Việt Nam
Nhãn hiệu là gì?
Căn cứ theo khoản 16 Điều 4 luật sở hữu trí tuệ năm 2005 sửa đổi bổ sung năm 2019 thì nhãn hiệu là dấu hiệu được cá nhân, tổ chức đăng ký, sửa dụng để giúp phân biệt hàng hóa, sản phẩm dịch vụ của mình với hang hóa sản phẩm dịch vụ của đơn vị khác.
Ví dụ: ALIBA cho quần áo, PITO cho dịch vụ tư vấn luật…
Đặc điểm của nhãn hiệu là phải phân biệt được và luôn gắn liền với sản phẩm/dịch vụ nhất định của doanh nghiệp. Để là một dấu hiệu có khả năng phân biệt thì, nhãn hiệu được cấu tạo bởi chữ, chữ số, hình ảnh, hoặc sự kết hợp của các yếu tố này với nhau.
Thương hiệu là gì
Thương hiệu không được định nghĩa/nhắc đến trong các văn bản pháp lý, đặc biệt là luật sở hữu trí tuệ Việt Nam không đề cập tới thương hiệu.
Thương hiệu, thông thường được hiểu theo nghĩa rộng hơn so với nhãn hiệu, bao gồm nhãn hiệu, danh tiếng, cảm nhận.
Rõ ràng thương hiệu không phải là một cái tên, một nhãn hiệu cụ thể, một biểu tượng cụ thể mà thương hiệu còn là sự cảm nhận, sự biết đến của người tiêu đúng đối với thương hiệu đó. Một thương hiệu có thể có một hoặc nhiều nhãn hiệu chứa bên trong nó. Có nhiều trường hợp nhãn hiệu và thương hiệu trùng với nhau (là một)
Đăng ký nhãn hiệu và đăng ký thương hiệu có phải là một?
Chắc hẳn nhiều người hay sử dụng thuật ngữ đăng ký thương hiệu hay đăng ký thương hiệu độc quyền thay cho đăng ký nhãn hiệu và cho rằng hai việc này là một? Hiểu như vậy có đúng không?
Thứ nhất, trong quy định pháp luật không có thủ tục đăng ký thương hiệu, đăng ký độc quyền thương hiệu mà chỉ tồn tại quy định thủ tục đăng ký nhãn hiệu. Chính vì vậy nếu xét theo quy phạm pháp luật thì việc sử dụng thuật ngữ đăng ký thương hiệu là không chính xác, thế nhưng trong thực tế từ thương hiệu lại gần gũi và được nhiều người biết đến hơn là nhãn hiệu, vậy nên khi nó rằng đăng ký thương hiệu thì đồng nghĩa với việc bảo hộ nhãn hiệu độc quyền.
Bạn có thể sử dụng cả hai thuật ngữ này, thế nhưng chúng tôi khuyến khích sử dụng cụm từ đăng ký nhãn hiệu hay đăng ký nhãn hiệu độc quyền vì sự chính xác và được quy định rõ ràng trong văn bản pháp luật.
Tại sao cần đăng ký thương hiệu ?
Đây là một trong nhiều câu hỏi trước khi nộp đơn đăng ký. Đăng ký thương hiệu, nhãn hiệu có phải là thủ tục bắt buộc hay không? Vì sao chúng ta nên đăng ký nhãn hiệu độc quyền.
Pháp luật Việt Nam hiện nay không quy định tính bắt buộc phải đăng ký đối với thương hiệu, nhãn hiệu. Hay nói cách khác Bạn hoàn toàn có thể không cần đăng ký nhãn hiệu. Thế nhưng, bạn vẫn nên đăng ký nhãn hiệu và thậm chí là phải đăng ký càng sớm càng tốt bởi các lý do sau đây.
- Nhãn hiệu không tự động được bảo hộ mà bắt buộc phải thông qua thủ tục đăng ký.
- Việt Nam tuân thủ theo nguyên tắc First To File, tức là ưu tiên cho người nộp đơn sớm nhất được quyền sở hữu nhãn hiệu. Những đơn nộp sau sẽ bị từ chối bảo hộ.
- Nếu không đăng ký, sẽ bị mất thương hiệu, nhãn hiệu.
- Vi phạm quyền sở hữu công nghiệp của người khác mà không biết.
- Mất quyền đăng ký.
- Bị đối thủ đăng ký và ngăn cấm sử dụng nhãn hiệu.
Hãy tham khảo các thông tin chi tiết về việc đăng ký nhãn hiệu, thương hiệu độc quyền dưới đây
Hồ sơ đăng ký thương hiệu, nhãn hiệu
Người nộp đơn cần chuẩn bị các tài liệu dưới đây
Tên tài liệu | Số lượng | Yêu cầu | |
1 | Mẫu nhãn hiệu | 05 | Có thể gửi bản mềm, yêu cầu rõ nét không bị vỡ khi in |
2 | Bản mô tả nhãn hiệu | 01 | Mô tả màu sắc, ý nghĩa của nhãn hiệu (nếu có) |
3 | Danh sách sản phẩm dịch vụ mang nhãn hiệu | 01 | Liệt kê chi tiết các sản phẩm/dịch vụ gắn liền với nhãn hiệu: ví dụ: quần áo, máy tính, bật lửa, dịch vụ du lịch, đại lý vé máy bay…. |
4 | Thông tin chủ sở hữu nhãn hiệu | 01 | Cung cấp chi tiết tên, địa chỉ, số điện thoại và email liên hệ của chủ sở hữu nhãn hiệu |
5 | Tài liệu chứng minh quyền ưu tiên | 01 | Cần công chứng, dịch thuật nếu là tài liệu không phải là tiếng Việt |
6 | Tài liệu chứng minh quyền đăng ký | 01 | Trong trường hợp người nộp đơn được ủy quyền, là công ty con, là đại lý |
7 | Giấy ủy quyền | 01 | Tải mẫu tại đây |
Hồ sơ phải được lập thành 02 bộ, được thể hiện bằng ngôn ngữ tiếng Việt. Các tài liệu ở dạng ngôn ngữ khác đều được yêu cầu dịch sang tiếng Việt Nam.
Trong quá trình chuẩn bị hồ sơ đăng ký thương hiệu, việc phân nhóm là phức tạp và thường xuyên bị từ chối nhất. Người nộp đơn có thể tham khảo công cụ phân nhóm trực tuyến tại đây, hoặc gọi điện 0922772222 để được tư vấn phân nhóm chính xác.
Chi phí đăng ký thương hiệu tại Việt Nam năm 2022
Chắc hẳn khi đăng ký thương hiệu thì câu hỏi phí đăng ký thương hiệu tại Việt Nam có cao không? Sẽ là một trong số những câu hỏi được quan tâm nhất.
Phí đăng ký thương hiệu độc quyền tại Việt Nam được xem là rẻ nhất trên thế giới. Chi phí này phụ thuộc vào số lượng nhóm sản phẩm/dịch vụ cũng như số lượng sản phẩm, dịch vụ trong cùng nhóm.
Biểu phí đăng ký thương hiệu tại Việt Nam như sau
(Lưu ý: Đây chỉ là các mức phí cơ bản, tối thiểu cần nộp mà không bao gồm trường hợp bị từ chối, phản đối).
Số thứ tự | Nội dung | Phí | Đơn vị tính |
1 | Nộp đơn đăng ký thương hiệu (Mỗi một nhãn hiệu cần nộp thành một đơn) | 150.000 VND | Đơn |
2 | Phí tra cứu phục vụ thẩm định nội dung đơn | 180.000 VND | Nhóm sp/dv |
3 | Phí thẩm định đơn | 550.000 VND | Nhóm sp/dv |
3 | Phí và lệ phí công bố đơn | 120.000 VND | Đơn |
4 | Phí cấp văn bằng bảo hộ | 120.000 VND | Đơn |
5 | Phí đăng bạ văn bằng bảo hộ | 120.000 VND | Đơn |
Ví dụ tính phí đăng ký thương hiệu năm 2022
Đăng ký thương hiệu ABCD cho các sản phẩm: quần áo, điện thoại, xi măng, máy vi tính, phần mềm, sim card thì ở đây chi phí sẽ được tính cho 03 nhóm:
- Nhóm thứ nhất: Quần áo
- Nhóm thứ 2: Xi măng
- Nhóm thứ 3: Điện thoại, máy vi tính, phần mềm, sim card.
Chi phí đăng ký 01 nhãn hiệu tại Việt Nam cho 03 nhóm sản phẩm/dịch vụ
Công việc | Đơn giá | Số lượng | Thành tiền |
Nộp đơn đăng ký thương hiệu | 150.000 | 1 | 150.000 |
Phí tra cứu phục vụ thẩm định nội dung đơn | 180.000 | 3 | 540.000 |
Phí thẩm định đơn | 550.000 | 3 | 1.650.000 |
Phí và lệ phí công bố đơn | 120.000 | 1 | 120.000 |
Phí cấp văn bằng bảo hộ | 120.000 | 1 | 120.000 |
Phí đăng bạ văn bằng bảo hộ | 120.000 | 1 | 120.000 |
Tổng | 2.700.000 |
Lưu ý: Mức phí trên mang tính tham khảo, để có thể biết lệ phí đăng ký thương hiệu chính xác và mới nhất vui lòng liên hệ 0922772222 (Zalo hoặc gọi điện)
Quy trình đăng ký nhãn hiệu tại Việt Nam
Đơn đăng ký thương hiệu tại Việt Nam được xem xét theo quy trình gồm 8 Bước
Bước 1: Phân nhóm sản phẩm dịch vụ
Bước 2: Tra cứu nhãn hiệu.
Bước 3: Chuẩn bị hồ sơ đăng ký thương hiệu
Bước 4: Nộp đơn đăng ký tại Cục sở hữu trí tuệ Việt Nam.
Bước 5: Thẩm định hình thức hồ sơ đăng ký.
Bước 6: Công bố đơn đăng ký trên công báo.
Bước 7: Thẩm định nội dung đơn.
Bước 8: Cấp giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu, thương hiệu.
Chi tiết 5 bước đăng ký nhãn hiệu như sau:
Bước 1: Phân nhóm sản phẩm dịch vụ
Đây là việc đầu tiên cần thực hiện trước khi đăng ký thương hiệu, việc phân nhóm sẽ có ý nghĩa chỉ ra phạm vi bảo hộ của nhãn hiệu, hai nhãn hiệu sẽ không vi phạm với nhau khi sử dụng cho các sản phẩm/dịch vụ khác nhau.
Ví dụ: nhãn hiệu QUKIC đăng ký cho thời trang khác biệt so với QUKIC đăng ký cho thuốc.
Để phân nhóm sản phẩm/dịch vụ bạn có thể tham khảo Bảng nice 11 tại đây, hoặc dùng công cụ tra cứu phân loại nice trực tuyến tại đây.
Bước 2: Tra cứu nhãn hiệu
Việc tra cứu khả năng đăng ký thương hiệu là không bắt buộc, nhưng luôn được khuyến khích thực hiện. Việc tra cứu giúp cho người nộp đơn có thể đánh giá được trước liệu rằng nhãn hiệu sắp đăng ký có được cấp Giấy chứng nhận đăng ký thương hiệu hay sẽ bị từ chối bảo hộ nhãn hiệu sau khi nộp đơn.
Có hai loại tra cứu khả năng đăng ký thương hiệu
Tra cứu nhãn hiệu miến phí: Người dùng có thể truy cập vào các trang web dữ liệu nhãn hiệu để tiến hành tra cứu Ví dụ như: IPPLATFORM; IPLIB, WIPO DATABASE..
Đọc bài viết: https://diendanphapluat.vn/5-buoc-tra-cuu-nhan-hieu-su-dung-iplib-tra-cuu-va-danh-gia-nhan-hieu/
Tham khảo video hướng dẫn tra cứu khả năng đăng ký thương hiệu dưới đây
Tra cứu chính thức khả năng đăng ký thương hiệu: Với loại tra cứu này, việc đánh giá sẽ chính xác hơn vì nguồn dữ liệu tra cứu luôn được cập nhật, đồng thời sẽ nhận được ý kiến tư vấn về khả năng đăng ký thương hiệu, Tuy nhiên loại tra cứu này thương mất phí.
Đọc thêm: Phân biệt tra cứu nhãn hiệu miễn phí và mất phí.
Để được hỗ trợ tra cứu nhãn hiệu, vui lòng liên hệ Zalo 0972817669
Bước 3: Chuẩn bị hồ sơ đăng ký thương hiệu
Hồ sơ đăng ký thương hiệu (xem tại đây) được lập thành 2 bộ và nộp tại Cục sở hữu trí tuệ Việt Nam.
Các tài liệu bắt buộc phải có tại thời điểm nộp đơn:
- Mẫu nhãn hiệu (được in màu hoặc đen trắng) yêu cầu tạo thành 05 mẫu giống nhau.
- Danh mục sản phẩm dịch vụ mang nhãn hiệu (Đã được phân nhóm theo Bước 1)
- Tờ khai đăng ký thương hiệu (Tải mẫu về)
- Biên lai nộp phí, lệ phí.
Liên hệ 0922772222 nếu có vướng mắc trong quá trình chuẩn bị hồ sơ.
Xem thêm: Những lưu ý khi chuẩn bị hồ sơ đăng ký thương hiệu tại Việt Nam
Bước 4: Nộp đơn đăng ký thương hiệu tại Cục sở hữu trí tuệ Việt Nam.
Người nộp đơn có thể nộp trực tiếp tại Cục hoặc văn phòng đại diện của Cục sở hữu trí tuệ, hoặc nộp đơn qua đường chuyển phát bưu điện tới địa chỉ của cục sở hữu trí tuệ.
Văn phòng Cục sở hữu trí tuệ tại Hà Nội:
Địa chỉ: 384-386, đường Nguyễn Trãi, quận Thanh Xuân, Thành phố Hà Nội.
Văn phòng đại diện tại Đà Nẵng – Cục SHTT
Địa chỉ: Tầng 3, số 135 đường Minh Mạng, phường Khuê Mỹ, quận Ngũ Hành Sơn, thành phố Đà Nẵng
Văn Phòng Đại Diện Cục Sở Hữu Trí Tuệ Tại Thành Phố Hồ Chí Minh
Địa chỉ: Lầu 7, tòa nhà Hà Phan, số 17 – 19 Tôn Thất Tùng, phường Phạm Ngũ Lão, quận 1, TP. Hồ Chí Minh
Trường hợp ở xa hoặc không thể nộp đơn trực tiếp, người nộp đơn có thể liên hệ 0922772222 để được hỗ trợ soạn thảo và nộp đơn.
Bước 5: Thẩm định hình thức hồ sơ đăng ký nhãn hiệu.
Đơn được thẩm định hình thức: kiểm tra tính hợp lệ của đơn, mô tả nhãn hiệu, phần phân nhóm sản phẩm dịch vụ và việc tính phí đã đúng và đủ hay chưa.
Nếu hồ sơ đáp ứng các yêu cầu thì Cục sở hữu trí tuệ sẽ ra thông báo chấp nhận đơn hợp lệ.
Trường hợp có thiếu sót thì Cục sở hữu trí tuệ ra thông báo yêu cầu người nộp đơn sửa đổi, bổ sung các phần còn thiếu sót. Trong thời gian 01 tháng kể từ ngày ra thông báo, chủ đơn được quyền sửa đổi, bổ sung. Nếu không sửa đổi, bổ sung thì đơn sẽ bị ra quyết định từ chối.
Bước 6: Công bố đơn đăng ký trên công báo.
Đơn đăng ký thương hiệu, đăng ký nhãn hiệu sau khi được chấp nhận đơn về mặt hình thức thì thông tin sẽ được đăng công khai trên công báo sở hữu công nghiệp.
Sau thời gian 02 tháng thì sẽ được hiển thị trên các trang thông tin trực tuyến, người nộp đơn có thể dễ dàng tra cứu thông tin thương hiệu đã đăng ký.
Bước 7: Thẩm định nội dung đơn
Đây là bước quan trọng và tốn nhiều thời gian nhất. Thông thường việc thẩm định nội dung đơn đăng ký nhãn hiệu sẽ kéo dài từ 12 – 18 tháng. Việc thẩm định sẽ chỉ ra những nhãn hiệu trùng hoặc tương tự với nhãn hiệu đang nộp đơn đăng ký.
Tại Bước này, chuyên viên sẽ tìm kiếm các nhãn hiệu đối chứng để so sánh nhãn hiệu trong đơn với các nhãn hiệu đối chứng này.
Việc so sánh dựa trên các tiêu chí: Nghĩa, Cấu Trúc; Cách phát âm.
Bước 8: Ra kết quả cuối cùng
Ra thông báo cấp giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu độc quyền hoặc từ chối cấp giấy chứng nhận đăng ký bảo hộ.
Trường hợp, thẩm định viên không tìm thấy nhãn hiệu đối chứng (Nhãn hiệu đối chứng là gì). Thì sẽ ra thông báo cấp giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu
Nếu nhãn hiệu đăng ký trùng hoặc tương tự tới mức gây nhầm lẫn với nhãn hiệu đối chứng thì Cục sở hữu trí tuệ sẽ ra thông báo kết quả thẩm định nội dung đơn, trong đó nêu rõ lý do từ chối bảo hộ và cho phép người nộp đơn được trả lời lại công văn đó.
Phản đối đơn đăng ký nhãn hiệu là gì?
Phản đối đơn được hiểu là trong quá trình đơn đăng ký và được đăng công báo, một bên thứ ba cho rằng việc bảo hộ nhãn hiệu đó có thể gây xâm phạm quyền lợi hợp pháp của họ, lúc này bên thứ ba soạn thảo hồ sơ nộp lên Cục sở hữu trí tuệ với nội dung đề nghị không bảo hộ cho nhãn hiệu đang nộp đơn.
Khi đơn bị phản đối, chủ đơn có thể lựa chọn trả lời hoặc không trả lời phản đối đơn đó. Chuyên viên của Cục sở hữu trí tuệ sẽ vẫn thẩm định đơn một cách độc lập trên cơ sở tham khảo nội dung phản đối, nếu nội dung phản đối là có cơ sở, cục sẽ ra thông báo từ chối bảo hộ và người nộp đơn có thể trả lời lại công văn này.
Đọc thêm: Phải làm gì khi đơn đăng ký nhãn hiệu bị phải đối ?
Có sự chênh lệch chi phí dịch vụ đăng ký thương hiệu giá rẻ?
Trên thị trường, có rất nhiều đơn vụ cung cấp dịch vụ đăng ký nhãn hiệu với quảng cáo dịch vụ đăng ký siêu rẻ ví dụ như: trọn gói chi với 500,000 VND, hay đăng ký thương hiệu giá 1.000.000 đ cũng có đơn vị cung cấp dịch vụ với chi phí 3.500.000đ hoặc 5.000.000đ…Vậy tại sao lại có sự khác biệt này.
Trước hết phải khẳng định rằng các quảng cáo dịch vụ đăng ký thương hiệu trọn gói từ 1.000.000 đ trở xuống đều cần phải xem xét kỹ lưỡng bởi chi phí nhà nước đã lớn hơn con số này. Không đơn vị nào lại cung cấp dịch vụ mà không có lãi, thậm trí là bị lỗ vốn.
Sự chênh lệch phí dịch vụ có thể đến từ các lý do như:
- Ẩn phí nhà nước tức là phí đó chưa bao gồm phí dịch vụ.
- Báo phí dịch vụ mà chưa bao gồm phí nhà nước.
- Thu phí nhiều lần.
- Thu phí ban đầu thấp nhưng sau đó hồ sơ làm có lỗi dẫn đến phải sửa, chỉnh….thu thêm phí.
- Các đơn vị không phải đại diện sở hữu công nghiệp (chỉ nộp đơn mà không theo dõi đơn)
- Lý do khác.
Việc cạnh tranh là không tránh khỏi trong bất cứ lĩnh vực nào, tuy nhiên việc đột nhiên cùng một dịch vụ mà đơn vị cung cấp với mức giá thấp hơn nhiều so với thị trường thì người nộp đơn cũng cần phải lưu tâm và tìm hiểu kỹ.
ABB Law là đơn vị hoạt động chuyên nghiệp, lâu năm trong lĩnh vực sở hữu trí tuệ. Luôn cam kết chất lượng dịch vụ tốt nhất cho khách hàng không có sự phân biệt khách hàng và áp dụng chung một mức giá.
Lý do nên chọn ABB Law firm.
- Chi phí luôn cố định, không có phí phát sinh.
- Tra cứu trước khả năng đăng ký để đánh giá khả năng thành công trước khi thực hiện.
- Đại diện nộp đơn tại Cục sở hữu trí tuệ.
- Người nộp đơn không cần ký tờ khai.
- Theo dõi hồ sơ giúp khách hàng.
- Thay mặt khách hàng nhận và trả lời công văn của Cục.
- Nhận giấy chứng nhận và trả cho khách hàng khi có
Bí quyết giúp tăng khả năng đăng ký nhãn hiệu thành công.
Khi đăng ký chắc chắn ai cũng muốn nhận được giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu hay nói cách khác là đăng ký nhãn hiệu thành công.
Thực tế quy trình thẩm định đơn kéo dài từ 18 đến 24 tháng, và chỉ khi kết thúc quá trình thẩm định đơn thì người nộp đơn mới biết được nhãn hiệu của mình có được bảo hộ hay không, có được cấp giấy chứng nhận hay sẽ bị từ chối bảo hộ. Trong trường hợp nhãn hiệu không được bảo hộ, người nộp đơn sẽ “lãng phí” gần 2 năm mới biết.
Vậy có cách nào để tăng khả năng được cấp văn bằng bảo hộ hay không?
Câu trả lời là CÓ.
Người nộp đơn cần thực hiện thủ tục Tra cứu khả năng cấp văn bằng bảo hộ trước khi nộp đơn đăng ký nhãn hiệu. Việc tra cứu thông thường kéo dài 1 – 2 ngày làm việc. Với kết quả tra cứu nhận được sẽ bao gồm các nhãn hiệu đối chứng kèm theo ý kiến tư vấn và đánh giá sẽ giúp người nộp đơn biết trước được khả năng bảo hộ đối với nhãn hiệu dự định đăng ký, để từ đó quyết định nộp đơn đăng ký thương hiệu hay sẽ thay đổi mẫu nhãn hiệu để tăng khả năng đăng ký nhãn hiệu thành công.
Tra cứu trước khả năng đăng ký nhãn hiệu là gì?
Tra cứu khả năng đăng ký được hiểu là trước khi tiến hành nộp đơn đăng ký nhãn hiệu, người nộp đơn tiến hành kiểm tra trên cơ sở dữ liệu của Cục sở hữu trí tuệ để tìm các đơn đăng ký, các nhãn hiệu đã nộp trước đó mà trùng hoặc tương tự tới mức gây nhầm lẫn với nhãn hiệu của mình. Từ đó kết luận khả năng đăng ký thành công là bao nhiêu phần trăm, để quyết định nộp hồ sơ hay sẽ thay đổi mẫu nhãn hiệu, thương hiệu để tránh trường hợp nộp hồ sơ sau 02 năm mà không được bảo hộ.
Tra cứu nhãn hiệu tại Việt Nam
Nguồn dữ liệu |
|
Thời gian thực hiện |
|
Tiêu trí |
|
Phí tra cứu | 500.000 VND/ nhãn hiệu/nhóm |
Cách thức tra cứu | Liên hệ Zalo/điện thoại: 0922772222 |
Cách đánh giá hai nhãn hiệu khi tra cứu khả năng đăng ký nhãn hiệu độc quyền
Nhãn hiệu được coi là có khả năng đăng ký khi không trùng hoặc tương tự tới mức gây nhầm lẫn với nhãn hiệu đối chứng. Để đánh giá về tính trùng/tương tự giữa hai nhãn hiệu thông thường dựa theo việc đánh giá song song cả 2 tiêu chí: Nhãn hiệu và sản phẩm/dịch vụ.
Nhãn hiệu Sản phẩm/dịch vụ | Trùng | Tương tự | Khác biệt |
Trùng | KHÔNG | KHÔNG | CÓ |
Tương tự | KHÔNG | ? | CÓ |
Khác biệt | CÓ | CÓ | CÓ |
Ví dụ: Nhãn hiệu cần đăng ký: ANTALA cho sản phẩm quần áo, dịch vụ quảng cáo. Sau khi tra cứu tìm được nhãn hiệu đối chứng ANALA cho sản phẩm áo khoác nam. Kết quả tra cứu sẽ được đánh giá như sau:
Về mặt nhãn hiệu: ANTALA bao gồm các chữ cái “A” “N” “T” “A” “L” “A” trong khi đó đối chứng là “A” “N” “A” “L” “A”, so sánh cho thấy hai nhãn hiệu trùng ⅚ ký tự về mặt cấu tạo, theo đó hai nhãn hiệu có cấu trúc tương tự nhau, dẫn đến việc phát âm có nhiều điểm tương tự.
Về mặt sản phẩm dịch vụ: So sánh sản phẩm quần áo của nhãn hiệu trùng với sản phẩm áo khoác nam của nhãn hiệu đối chứng. So sánh dịch vụ quảng cáo thì khác biệt so với sản phẩm áo khoác của nhãn hiệu đối chứng.
Kết luận:
Nhóm Nhãn hiệu | Quần áo | Quảng cáo |
Trùng | Trùng | Khác biệt |
Kết luận | Không có khả năng đăng ký | Có khả năng dăng ký |
Vậy, nhãn hiệu ANTALA có khả năng đăng ký cho nhóm quảng cáo, không thể đăng ký cho nhóm quần áo.
Dịch vụ đăng ký nhãn hiệu, đăng ký thương hiệu độc quyền.
Người nộp đơn có thể tự nộp hồ sơ đăng ký nhãn hiệu hoặc sử dụng dịch vụ đăng ký nhãn hiệu, đăng ký thương hiệu độc quyền.
Lưu ý khi sử dụng dịch vụ đăng ký nhãn hiệu, thương hiệu:
- Cần kiểm tra đó có phải là đại diện sở hữu công nghiệp được Cục sở hữu trí tuệ Việt Nam cấp phép hay không? Cách dễ nhất để phân biệt đơn vị đại diện với đơn vị không có đại diện chính là “người” sẽ ký tờ khai. Nếu bạn phải tự mình ký tờ khai thì đó không phải là đơn vị đại diện. Đại diện sở hữu công nghiệp “được quyền” ký tờ khai cũng như nộp đơn, theo dõi hồ sơ đăng ký nhãn hiệu tại Cục sở hữu trí tuệ. Bạn hãy lưu ý: Yêu cầu đơn vị dịch vụ gửi lại tờ khai đăng ký nhãn hiệu sau khi nộp đơn để chắc chắn họ không tự ký đơn thay cho bạn (đối với đơn vị không phải đại diện).
Tại sao nên sử dụng dịch vụ đăng ký thương hiệu độc quyền?
- Một đơn đăng ký nhãn hiệu thông thường được thẩm định trong thời gian từ 18 đến 24 tháng, việc theo dõi đơn là không đơn giản vì trong quá trình đăng ký đơn có thể bị phản đối, bị từ chối hoặc phải sửa đổi, bổ sung thông tin.
- Doanh nghiệp có thể sẽ thay đổi địa chỉ, thay đổi người theo dõi hồ sơ. Việc Cục sở hữu trí tuệ gửi thông báo về bị thất lạc là một vấn đề nhiều người nộp đơn vướng phải, đến khi nhớ tới đơn thì đã quá thời gian trả lời, phản hồi lại ý kiến của Cục sở hữu trí tuệ, dẫn đến đơn bị hủy bỏ và phải nộp lại.
- Với việc sử dụng dịch vụ đăng ký nhãn hiệu độc quyền, các đơn vị dịch vụ sẽ tiến hành tra cứu sơ bộ khả năng đăng ký của nhãn hiệu cũng như tư vấn về khả năng đăng ký cho người nộp đơn trước. Từ đó tránh được các trường hợp đơn đăng ký nộp không thành công.
- Đơn vị đại diện sở hữu công nghiệp cung cấp dịch vụ đăng ký nhãn hiệu, thương hiệu độc quyền sẽ có kinh nghiệm theo đó việc soạn thảo, chuẩn bị hồ sơ sẽ không bị lỗi, không bị thiếu sót từ đó tiết kiệm được thời gian đăng ký, thay vì phải sửa đổi, bổ sung theo yêu cầu từ phía Cục sở hữu trí tuệ Việt Nam.
Dịch vụ đăng ký nhãn hiệu, thương hiệu độc quyền của ABB Law
Chúng tôi có chức năng và sẵn sàng cung cấp dịch vụ đăng ký nhãn hiệu tại Việt Nam cho khách hàng với các công việc sau đây:
- Tư vấn và giải đáp cho Khách hàng các quy định pháp lý liên quan tới nhãn hiệu cần đăng ký.
- Tư vấn lựa chọn nhóm sản phẩm/dịch vụ cần đăng ký để bảo hộ tốt nhất cho nhãn hiệu.
- Tư vấn lựa chọn màu sắc đăng ký nhãn hiệu độc quyền.
- Tra cứu sơ bộ khả năng đăng ký của nhãn hiệu, đưa ra ý kiến tư vấn và khuyến nghị dành cho khách hàng.
- Tra cứu chính thức nhãn hiệu cần đăng ký và gửi thông báo kết quả tra cứu trong đó nêu rõ nhãn hiệu có khả năng đăng ký hay không?
- Soạn thảo hồ sơ đăng ký nhãn hiệu.
- Thay mặt khách hàng nộp hồ sơ tại Cục sở hữu trí tuệ và theo dõi hồ sơ cho tới khi có kết quả cuối cùng.
- Nhận và trả lời các thông báo, yêu cầu từ phía Cục liên quan tới hồ sơ đăng ký nhãn hiệu.
- Nhận văn bằng bảo hộ và gửi cho khách hàng.
- Tự động cập nhật và thông báo tình trạng hồ sơ cho khách hàng.
5 Lý do nên sử dụng dịch vụ đăng ký nhãn hiệu của ABB Law
- Là đơn vị đại diện sở hữu công nghiệp, được Cục sở hữu trí tuệ cấp phép hoạt động.
Được Cục sở hữu trí tuệ Việt Nam ghi nhận là đại diện sở hữu công nghiệp từ năm 2013. Chúng tôi hoạt động và chịu trách nhiệm trước khách hàng. Đảm bảo mọi quyền lợi tốt nhất cho Khách hàng. Khách hàng không cần ký hồ sơ, nộp hồ sơ hay theo dõi hồ sơ. Tất cả công văn, tài liệu đều được chúng tôi tiếp nhận và thông báo.
Mọi hành động chúng tôi đều tôn trọng ý kiến của Khách hàng. Theo đó, mặc dù được ủy quyền nhưng chúng tôi cam kết không xử lý công việc khi chưa có sự đồng ý từ Khách hàng hoặc ý kiến phản hồi, xác nhận từ phía Khách hàng.
- Chi phí luôn cố định và không có phí ẩn, phí phát sinh.
Với phương châm: mọi khách hàng đều bình đẳng, Chúng tôi cam kết áp dụng chung một mức phí đối với khách hàng của mình mà không phân biệt quy mô hay quốc tịch của khách hàng.
Chúng tôi cũng không có phí phát sinh trong quá trình đăng ký trong trường hợp đơn không bị phản đối, từ chối hay yêu cầu sửa đổi từ phía người nộp đơn.
Xem thêm: Phí đăng ký nhãn hiệu năm 2022
- Hỗ trợ hơn 4500 khách hàng với 10 năm kinh nghiệm.
- Đội ngũ luật sư và tư vấn viên nhiệt tình, giải đáp miễn phí mọi vướng mắc của khách hàng.
- Sử dụng công nghệ để tự động cập nhật và thông báo tình trạng tới khách hàng.
Liên hệ với ABB Law
Vui lòng liên hệ với chúng tôi thông qua:
Email: thich.do@abbfirm.com
Tel: 0972817669
Hotline: 0922772222
Wechat/Whatsapp/Zalo: +84972817669
Bài viết của Đỗ Bá Thích – Giám đốc ABB Law