Những điều cần lưu ý trong đặt tên khi đăng ký nhãn hiệu tại Úc

Nước Úc có một hệ thống nhãn hiệu thương mại dựa trên án lệ cũng như luật lệ. Tại Úc, quyền đối với nhãn hiệu được tích lũy thông qua việc sử dụng; cho dù nhãn hiệu đó có được đăng ký hay không. Trên thực tế, quyền này phụ thuộc vào việc sử dụng nhãn hiệu đó như một nhãn hiệu thương mại.

Hai trong số các mục tiêu quan trọng nhất trong việc phát triển luật hiện hành, ban hành năm 1996, là mở rộng định nghĩa về nhãn hiệu và đưa ra giả định về các khả năng đăng ký của nhãn hiệu trong đó bao gồm các quy định về những dấu hiệu bị hạn chế và bị cấm khi đăng ký nhãn hiệu tại Úc.

1. Những dấu hiệu bị hạn chế

Tại Úc, việc sử dụng các từ và cách diễn đạt trong đặt tên nhãn hiệu thương mại dịch vụ Loại 36 bị hạn chế theo Đạo luật ngân hàng 1959 mục 66 và 66A và Đạo luật bảo hiểm nhân thọ 1995 mục 16E. Nhóm dịch vụ 36 bao gồm các dịch vụ bảo hiểm, tài chính, tiền tệ và bất động sản. Các từ và cách diễn đạt bị hạn chế bao gồm:

  • (i) ADI
  • (ii) AUTHORISED DEPOSIT-TAKING INSTITUTION (Quyền sử dụng tiền được uỷ quyền)
  • (iii) BANK (ngân hàng)
  • (iv) BANKER (nhân viên ngân hàng)
  • (v) BANKING (hoạt động ngân hàng) 
  • (vi) BUILDING SOCIETY (xây dựng xã hội)
  • (vii) CREDIT SOCIETY (xã hội tín dụng) 
  • (viii) CREDIT UNION (liên hiệp tín dụng)
  • (ix) FRIENDLY SOCIETY (Hội Ái hữu – liên quan đến hoạt động kinh doanh tài chính)
  • (x) bất kỳ từ hoặc cách diễn đạt nào khác (kể cả không bằng tiếng Anh) được coi là giống các thuật ngữ trên. 

Nếu các từ bị hạn chế này được diễn đạt theo một cách khác; hoặc là một phần của từ khác nhưng vẫn mang nghĩa đó. ví dụ: BANKASIA, thì dấu hiệu đó cũng không được chấp nhận. Ngoại lệ là khi từ đó tạo thành một phần của từ khác, ví dụ: ADI là một phần của từ TRADITIONAL. 

Trong trường hợp dấu hiệu bạn muốn đăng ký giống hoặc tương tự như các trường hợp như trên, bạn có thể gửi thư trực tiếp tới cơ quan sau đây để yêu cầu chấp thuận cho việc đăng ký: 

  • The Australian Prudential Regulation Authority
  • GPO Box 9836
  • SYDNEY NSW 2001

Một khi cơ quan này quyết định đồng ý hoặc quyết định dấu hiệu của bạn không cần phải thông qua sự đồng ý của cơ quan đó để được đăng ký, thì bạn có thể gửi một bản sao của quyết định đó cùng với đơn đăng ký bảo hộ nhãn hiệu tới cơ quan nhãn hiệu của Úc để tiến hành đăng ký nhãn hiệu tại Úc. 

2. Những dấu hiệu bị cấm

Theo điều 6 của các công ước Paris, thì các quốc gia đăng ký thành viên nếu đồng bộ với ý bảo hộ các dấu hiệu khác nhau bao gồm:

  • Quốc kỳ;
  • Quốc huy;
  • Các dấu hiệu chứng nhận;
  • Các dấu hiệu mang tính kích động bạo lực, vi phạm thuần phong mỹ tục;
  • Tên thật, bí danh, bút danh của Anh hùng dân tộc, Danh nhân văn hóa thế giới;
  • Các từ viết tắt và những tên hay Tổ chức phi chính phủ.

Theo Điều 6, quốc gia thành viên đó phải:

  • Từ chối đăng ký một nhãn hiệu bao gồm hoặc chứa một dấu hiệu trên cũng như bất kỳ nhãn hiệu nào có sự tương đồng nhất định với một dấu hiệu đã thông báo.
  • Hủy bỏ bất kỳ đăng ký nào cho các nhãn hiệu thương mại có hoặc chứa các dấu hiệu đã thông báo.
  • Cung cấp các phương tiện hữu hiệu để ngăn chặn việc sử dụng trái phép các dấu hiệu đã thông báo.
  • Mở rộng bảo vệ cờ của các quốc gia thành viên bất kể họ đã được thông báo hay chưa.
  • Nếu họ có ý định không mở rộng sự bảo hộ đối với một dấu hiệu trên, hãy thông báo ý định đó trong vòng 12 tháng kể từ khi nhận được thông báo này.
  • Lập danh sách những dấu hiệu đã được thông báo cho công chúng.

Úc áp dụng trực tiếp Điều 6 Công ước Paris. Úc có thể từ chối đơn đăng ký nhãn hiệu thuộc một hoặc nhiều loại dấu hiệu bị cấm và quy định. Các nhãn hiệu thương mại có chứa hoặc bao gồm các dấu hiệu như vậy nói chung không thể được chấp nhận đăng ký trừ khi việc sử dụng được đề xuất phù hợp với luật liên quan hoặc chủ sở hữu được sự đồng ý của cơ quan có trách nhiệm quản lý dấu hiệu cụ thể như đã nêu trên.

Liên hệ luật sư

Tổng đài miễn phí: 0972817699

Email: lienheluatsu@gmail.com

Facebook: www.fb.com/ddplvn

Câu hỏi thường gặp

TRẢ LỜI:

# Theo Luật Sở Hữu Trí Tuệ 2005 quy định như sau:

1. TỔ CHỨC, CÁ NHÂN có quyền đăng ký nhãn hiệu dùng cho hàng hoá do mình sản xuất hoặc dịch vụ do mình cung cấp.

2. Tổ chức, cá nhân tiến hành hoạt động thương mại hợp pháp có quyền đăng ký nhãn hiệu cho sản phẩm mà mình đưa ra thị trường nhưng do người khác sản xuất với điều kiện người sản xuất không sử dụng nhãn hiệu đó cho sản phẩm và không phản đối việc đăng ký đó.

3. Tổ chức tập thể được thành lập hợp pháp có quyền đăng ký nhãn hiệu tập thể để các thành viên của mình sử dụng theo quy chế sử dụng nhãn hiệu tập thể; đối với dấu hiệu chỉ nguồn gốc địa lý của hàng hóa, dịch vụ, tổ chức có quyền đăng ký là tổ chức tập thể của các tổ chức, cá nhân tiến hành sản xuất, kinh doanh tại địa phương đó; đối với địa danh, dấu hiệu khác chỉ nguồn gốc địa lý đặc sản địa phương của Việt Nam thì việc đăng ký phải được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép.

4. Tổ chức có chức năng kiểm soát, chứng nhận chất lượng, đặc tính, nguồn gốc hoặc tiêu chí khác liên quan đến hàng hóa, dịch vụ có quyền đăng ký nhãn hiệu chứng nhận với điều kiện không tiến hành sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ đó; đối với địa danh, dấu hiệu khác chỉ nguồn gốc địa lý đặc sản địa phương của Việt Nam thì việc đăng ký phải được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép.

5. Hai hoặc nhiều tổ chức, cá nhân có quyền cùng đăng ký một nhãn hiệu để trở thành đồng chủ sở hữu với những điều kiện sau đây:

a) Việc sử dụng nhãn hiệu đó phải nhân danh tất cả các đồng chủ sở hữu hoặc sử dụng cho hàng hoá, dịch vụ mà tất cả các đồng chủ sở hữu đều tham gia vào quá trình sản xuất, kinh doanh;

b) Việc sử dụng nhãn hiệu đó không gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng về nguồn gốc của hàng hoá, dịch vụ.

6. Người có quyền đăng ký quy định tại các khoản 1, 2, 3, 4 và 5 trên này, kể cả người đã nộp đơn đăng ký có quyền chuyển giao quyền đăng ký cho tổ chức, cá nhân khác dưới hình thức hợp đồng bằng văn bản, để thừa kế hoặc kế thừa theo quy định của pháp luật với điều kiện các tổ chức, cá nhân được chuyển giao phải đáp ứng các điều kiện đối với người có quyền đăng ký tương ứng.

7. Đối với nhãn hiệu được bảo hộ tại một nước là thành viên của điều ước quốc tế có quy định cấm người đại diện hoặc đại lý của chủ sở hữu nhãn hiệu đăng ký nhãn hiệu đó mà Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam cũng là thành viên thì người đại diện hoặc đại lý đó không được phép đăng ký nhãn hiệu nếu không được sự đồng ý của chủ sở hữu nhãn hiệu, trừ trường hợp có lý do chính đáng.

TRẢ LỜI:

Hiện nay Người nộp đơn đăng ký nhãn hiệu có thể tự làm hoặc Ủy quyền đăng ký qua Đại Diện Sở Hữu Công Nghiệp

Đại diện sở hữu công nghiệp → Giống như Kiểu Công ty Luật A&S 

Có thể khái quát việc nộp đơn như sau

1. NỘP ĐƠN QUA ĐẠI DIỆN SỞ HỮU CÔNG NGHIỆP

Hồ sơ gồm: 

- GIẤY ỦY QUYỀN CHO ĐẠI DIỆN 

- MẪU ĐƠN (10 MẪU 8X8 CM)

2. TỰ NỘP ĐƠN

CÁ NHÂN HOẶC CÔNG TY LÀ CHỦ ĐƠN 

  1. Mẫu nhãn hiệu với kích thước lớn hơn 3×3 cm và nhỏ hơn 8 x8 cm;
  2. Danh mục hàng hóa dịch vụ cần đăng ký nhãn hiệu;
  3. Tờ khai đăng ký nhãn hiệu. Đối với đơn đăng ký nhãn hiệu tập thể,nhãn hiệu chứng nhận
  4. Giấy phép kinh doanh nếu chủ đơn là Công ty (CÁ NHÂN KHÔNG CẦN GIẤY ĐĂNG KÝ KINH DOANH) 

NHÃN HIỆU TẬP THỂ

1. Quy chế sử dụng nhãn hiệu tập thể/nhãn hiệu chứng nhận;

2. Bản thuyết minh về tính chất,chất lượng đặc trưng (hoặc đặc thù) của sản phẩm mang nhãn hiệu (nếu nhãn hiệu được đăng ký là nhãn hiệu tập thể dùng cho sản phẩm có tính chất đặc thù hoặc là nhãn hiệu chứng nhận chất lượng của sản phẩm hoặc là nhãn hiệu chứng nhận nguồn gốc địa lý);

3. Bản đồ xác định lãnh thổ (nếu nhãn hiệu đăng ký là nhãn hiệu chứng nhận nguồn gốc địa lý của sản phẩm).

4. Mẫu nhãn hiệu với kích thước lớn hơn 3×3 cm và nhỏ hơn 8 x8 cm;

5. Danh mục hàng hóa dịch vụ cần đăng ký nhãn hiệu;

6. Tờ khai đăng ký nhãn hiệu. Đối với đơn đăng ký nhãn hiệu tập thể,nhãn hiệu chứng nhận

Trả lời

- Tra cứu thương hiệu độc quyền cơ bản, sơ bộ: Trong dạng này, thời gian tra cứu thương hiệu độc quyền sơ bộ chỉ mất 03 đến 05 tiếng để tra cứu. Tuy nhiên, việc tra cứu này không đảm bảo được chính xác thương hiệu có sự trùng lặp, tương tự hay không vì dữ liệu do Cục Sở hữu trí tuệ Việt Nam cung cấp trên trang dữ liệu quốc gia đã được cập nhật trước thời điểm tra cứu 03 tháng, tức là tại thời điểm tra cứu thì các đơn mới nộp trong khoảng 03 tháng trở lại đây là chưa được cập nhật trên dữ liệu quốc gia nên không thể tra cứu chính xác 100%.

Link tra cứu miễn phí: 

http://iplib.noip.gov.vn/WebUI/WSearch.php

- Tra cứu thương hiệu độc quyền chi tiết, nâng cao: Trong dạng tra cứu này, độ chính xác đạt cao nhất, được tiến hành bởi các chuyên viên, chuyên gia có kinh nghiệm sẽ đảm bảo tỷ lệ đăng ký thương hiệu độc quyền cao nhất, các chuyên viên, chuyên gia sẽ thẩm định và kiểm tra sự trùng lặp, dễ gây nhầm lẫn để có cở sở điều chỉnh lại thương hiệu sao cho phù hợp nhất.

LIÊN HỆ A&S LAW FIRM qua hotline: +84 972 817 699

PHÍ TRA CỨU CHUYÊN SÂU CHỈ TỪ 500.000 VNĐ / LẦN TRA CỨU 

Trả lời

CÓ HAI CÁCH NỘP ĐƠN ĐĂNG KÝ NHÃN HIỆU

1. NGƯỜI NỘP ĐƠN TỰ NỘP

Bạn có thể nộp đơn trực tiếp hoặc qua đường bưu điện hoặc thông qua đơn vị đại diện sở hữu trí tuệ nộp đơn đăng ký thương hiệu độc quyền tại một trong ba địa chỉ sau:

- Cục Sở Hữu trí tuệ Việt Nam tại số 384-386, đường Nguyễn Trãi, phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội.

- Văn phòng đại diện Cục Sở Hữu trí tuệ Việt Nam tại thành phố Đà Nẵng: Tầng 3, số 135 đường Minh Mạng, phường Khuê Mỹ, quận Ngũ Hành Sơn.

- Văn phòng đại diện Cục Sở Hữu trí tuệ Việt Nam tại thành phố Hồ Chí Minh: số 17 - 19 Tôn Thất Tùng, Tầng 7, tòa nhà Hà Phan, phường Phạm Ngũ Lão, quận 1.

Lưu ý: Hai văn phòng đại diện chỉ là đơn vị tiếp nhận đơn đăng ký, còn cơ quan có thẩm quyền xem xét, thẩm định hồ sơ và cấp văn bằng bảo hộ thương hiệu độc quyền chỉ có Cục Sở hữu trí tuệ Việt Nam ở Hà Nội.

2. NỘP ĐƠN THÔNG QUA ĐẠI DIỆN SHCN A&S LAW FIRM

LIÊN HỆ A&S LAW FIRM qua hotline: +84 972 817 699

PHÍ TRA CỨU CHUYÊN SÂU CHỈ TỪ 500.000 VNĐ / LẦN TRA CỨU →

Trả lời

Theo quy định của pháp luật hiện hành, Cục Sở hữu trí tuệ sẽ xử lý và giải quyết hồ sơ đăng ký thương hiệu độc quyền với thời gian của từng giai đoạn như sau:

- Giai đoạn tiếp nhận hồ sơ, thẩm định hình thức đơn đăng ký thương hiệu độc quyền dao động trong khoảng 01 tháng đến 03 tháng;

- Giai đoạn công bố đơn hợp lệ là 02 tháng kể từ ngày đơn được chấp nhận là đơn hợp lệ;

- Giai đoạn đăng công bố lên Công báo A từ 4-6 tháng từ ngày chấp nhận hình thức đơn

- Giai đoạn thẩm định nội dung đơn đăng ký thương hiệu độc quyền dao động trong khoảng từ 14 tháng đến 16 tháng;

Như vậy, tổng thời gian đăng ký thương hiệu độc quyền từ thời điểm nộp hồ sơ đến khi được cấp văn bằng bảo hộ dao động trong khoảng 24 tháng đến 26 tháng theo quy định của pháp luật.

Trả lời

THỜI HẠN CÓ HIỆU LỰC CỦA VĂN BẰNG NHÃN HIỆU TẠI VIỆT NAM LÀ 10 NĂM VÀ ĐƯỢC GIA HẠN KHÔNG GIỚI HẠN SỐ LẦN CĂN CỨ

Khoản 6 Điều 93 Luật Sở hữu trí tuệ năm 2005 sửa đổi, bổ sung năm 2009 quy định về hiệu lực của văn bằng bảo hộ như sau:

” Giấy chứng nhận nhãn hiệu có hiệu lực từ ngày cấp đến hết mười năm kể từ ngày nộp đơn, có thể gia hạn nhiều lần liên tiếp, mỗi lần mười năm”.

Thời hạn bảo hộ của nhãn hiệu là 10 năm, tuy nhiên chủ sở hữu nhãn hiệu có thể xin gia hạn nhiều lần liên tiếp, mỗi lần 10 năm và có thể được bảo hộ mãi mãi nếu được gia hạn đúng hạn. Trong vòng 06 tháng trước ngày Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu hết hiệu lực, chủ sỡ hữu nhãn hiệu phải nộp đơn yêu cầu gia hạn và lệ phí theo quy định cho Cục Sở hữu trí tuệ.

Trả lời

NHÃN HIỆU CÓ THỂ CHUYỂN NHƯỢNG ĐƯỢC

HỒ SƠ CHUYỂN NHƯỢNG GỒM

Chuyển nhượng nhãn hiệu cần các giấy tờ:

Bản gốc của giấy chứng nhận đã đăng ký nhãn hiệu or văn bản bảo hộ; Kèm thêm 2 bản hợp đồng chuyển nhượng đồng thời phải có chữ kỹ từng trang. Mộc đỏ của con dấu " Nếu có "; Thêm vào là giấy ủy quyền từ bên chịu trách nhiệm ký hợp đồng chuyển nhượng / chuyển giao nhãn hiệu theo quy định pháp luật và hợp đồng 2 bên thỏa thuận.

Thời gian hoàn tất việc đăng ký Hợp đồng chuyển nhượng/chuyển giao nhãn hiệu là 06 tháng kể từ ngày nộp đơn.