Quảng cáo đóng vai trò quan trọng trong hoạt động của Doanh nghiệp nhằm quảng bá thương hiệu cũng như sản phẩm, dịch vụ của mình đến khách hàng.
Quảng cáo là gì?
Theo khoản 1 Điều 2 của Luật quảng cáo 2012 quy định: “Quảng cáo là việc sử dụng các phương tiện nhằm giới thiệu đến công chúng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ có mục đích sinh lợi; sản phẩm, dịch vụ không có mục đích sinh lợi; tổ chức, cá nhân kinh doanh sản phẩm, hàng hoá, dịch vụ được giới thiệu, trừ tin thời sự; chính sách xã hội; thông tin cá nhân.”
Thông qua khái niệm quảng cáo, có thể rút ra một số đặc điểm như sau:
Quảng cáo là thông tin hướng tới khách hàng và thường nhằm vào mục tiêu lợi nhuận. Các doanh nghiệp thông qua quảng cáo để giới thiệu sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ của mình tới khách hàng và mục tiêu là đẩy mạnh việc tiêu thụ hàng hóa, dịch vụ nhằm làm tăng lợi nhuận;
Quảng cáo không dành riêng cho một cá nhân cụ thể nào. Các doanh nghiệp quảng cáo luôn muốn có thật nhiều người chú ý đến sản phẩm quảng cáo của mình. Tuy nhiên một sản phẩm khó có thể phù hợp với tất cả người tiêu dùng, vì thế một sản phẩm quảng cáo thường chỉ hướng tới những khách hàng tiềm năng của đối tượng mà nó đang quảng cáo
Quảng cáo phải qua phương tiện trung gian. Quảng cáo có thể được tiến hành bằng nhiều hình thức, qua nhiều phương tiện khác nhau, nhờ đó có thể tạo được sự tác động sâu rộng tới nhiều đối tượng. Một số phương tiện quảng cáo được quy định tại Điều 17 Luật quảng cáo 2012: báo chí, trang thông tin điện tử, phương tiện giao thông, hội chợ,…
Vai trò của quảng cáo
Quảng cáo cung cấp cho người tiêu dung thông tin về hàng hóa, dịch vụ và giúp cho người tiêu dùng có nhiều lựa chọn hơn khi mua một mặt hàng nào đó. Những thông tin do quảng cáo mang lại ít nhiều cũng cung cấp được hiểu biết nhất định vê sản phẩm hàng hóa, dịch vụ được giới thiệu trên thị trường.
Đối với các doanh nghiệp, nếu không có quảng cáo, họ sẽ không thể đưa sản phẩm của mình tới khách hàng trong thời gian nhanh chóng.