Hoạt động tư vấn pháp luật ngày càng trở nên phổ biến và thiết thực đối với cuộc sống. Người dân sẽ hoàn toàn an tâm khi biết mình được hướng dẫn, giúp đỡ một cách chính xác và hiệu quả nhất khi phải thực hiện các vấn đề liên quan đến pháp lý. Tuy nhiên, vì đòi hỏi trình độ chuyên môn cao nên nhiều chuyên viên tư vấn pháp luật mới vào nghề, chưa có nhiều kinh nghiệm sẽ không tránh khỏi những bỡ ngỡ, sai sót trong quá trình tư vấn.
Không thu thập đủ thông tin
Thứ nhất, người tư vấn sau khi tiếp xúc khách hành để thu thập thông tin, nhưng lại không nắm bắt được toàn diện và đầy đủ thông tin, bên cạnh đó còn nhìn nhận thông tin một cách phiến diện khi chỉ nghe từ một phía khách hàng mà không tiến hành xác minh lại thông tin đó.
Nguyên nhân chủ yếu dấn đến sai sót này là do người tư vấn quá chủ quan, nghĩ rằng mình đã nắm bắt được các vấn đề mà khách hàng muốn nói nên không xác định lại các thông tin mình nghe được, hoặc do họ còn thiếu các kỹ năng trong việc tiếp thu thông tin, phân tích và xử lý. Việc người tư vấn hiểu sai ý của khách hàng do họ trình bày quá dài dòng, người tư vấn cần chủ động khéo léo hỏi lại những vấn đề quan trọng trong nội dung vụ việc có gắn với yếu tố pháp lý hoặc đặt những câu hỏi dẫn dắt để khách hàng tập trung vào vấn đề chính. Việc nhầm lẫn ở giai đoạn tiếp xúc khách hàng và tiếp nhận thông tin này có thể ảnh hưởng rất lớn trong việc đưa ra các phương án tư vấn. Bởi nếu ngay từ đầu có cách nhìn nhận sai về vụ việc thì các bước tiếp theo người tư vấn sẽ không thể làm đúng theo những yêu cầu thực sự mà khách hàng mong muốn.
2. Chủ quan trong xác minh thông tin
Người tư vấn thường mắc những sai sót trong quá trình xác minh và đánh giá chứng cứ của vụ việc như: hoạt động tìm kiếm chứng cứ sơ xài, không toàn diện, đánh giá chứng cứ không khách quan. Hậu quả là nhận định sai về vụ việc, đưa ra giải pháp không phù hợp với khách hàng. Nhiều trường hợp, người tư vấn khi nhận một vụ việc đã mặc định rằng thân chủ của mình đúng và chỉ tìm hiểu những chứng cứ có lợi cho thân chủ của mình. Họ không tự đặt ra những trường hợp trên thực tế, phía bên kia có thể có những chứng cứ bất lợi ngược lại hoặc đôi khi một chứng cứ vừa có thể có lợi và có hại cho thân chủ của mình. Chính vì vậy, việc người tư vấn thu thập chứng cứ, nghiên cứu và đánh giá thông tin không toàn diện cũng ảnh hưởng rất lớn tới việc xây dựng các phương án tư vấn sau này.
3. Áp dụng luật chưa chính xác
Trong nhiều trường hợp người tư vấn sử dụng sai các quy phạm pháp luật cần áp dụng hoặc hiểu không đúng cách, không rõ nghĩa hay sử dụng các quy phạm pháp luật đã hết hiệu lực dẫn đến việc đưa ra các phương án tư vấn là hoàn toàn vô nghĩa.
Nguyên nhân chủ yếu dẫn đến sai sót này là do người tư vấn còn thiếu các kỹ năng tra cứu và đánh giá văn bản pháp luật liên quan đến vụ việc. Trong hoạt động tư vấn, điều quan trọng nhất có lẽ là việc tuân thủ đúng các quy định của pháp luật để bảo vệ quyền lợi cho khách hàng. Việc gắn các vụ việc, tình tiết pháp lý với các quy phạm của pháp luật là điều hết sức quan trọng bởi nếu người tư vấn sử dụng các quy phạm pháp luật không chính xác thì việc giải quyết yêu cầu của khách hàng chắc chắn sẽ không được đáp ứng.
4. Khả năng truyền đạt, trao đổi thông tin với khách hàng
Trong quá trình tiếp xúc khách hàng để thu thập thông tin, triển khai xây dựng và lựa chọn phương án tư vấn, người tư vấn có thể sẽ mắc phải những sai sót về cách diễn đạt, lời văn, câu chữ khó hiểu, không phù hợp với trình độ văn hóa của khách hàng. Việc tiếp xúc với khách hàng là rất quan trọng, qua đó người tư vấn có thể đánh giá được trình độ văn hóa của khách hàng và sẽ có những cách tiếp xúc trao đổi phù hợp với từng đối tượng khách hàng khác nhau.