Chỉ dẫn địa lý là dấu hiệu dùng để chỉ sản phẩm có nguồn gốc từ khu vực, địa phương, vùng lãnh thổ hay quốc gia cụ thể. Thông qua bài viết dưới đây người đọc có thể hiểu rõ hơn về vấn đề này.
1 Giải thích
Danh tiếng của sản phẩm mang chỉ dẫn địa lý do điều kiện địa lý quyết định, được xác định bằng mức độ tín nhiệm của người tiêu dùng đối với sản phẩm đó thông qua mức độ rộng rãi người tiêu dùng biết đến và chọn lựa sản phẩm đó.
Điều kiện về vị trí mang lại danh tiếng, tính chất, chất lượng đặc thù của sản phẩm gồm: Yếu tố tự nhiên (khí hậu, thủy văn, địa chất, địa hình, hệ sinh thái và các điều kiện tự nhiên khác); Yếu tố con người (kỹ năng, kỹ xảo của người sản xuất, quy trình sản xuất truyền thống của địa phương…).
Chất lượng, đặc tính của sản phẩm được xác định bằng một hoặc một số chỉ tiêu định tính, định lượng hoặc cảm quan về vật lý, hoá học, vi sinh và các chỉ tiêu đó phải có khả năng kiểm tra được bằng phương tiện kỹ thuật hoặc chuyên gia với phương pháp kiểm tra phù hợp.
Khu vực địa giới được xác định một cách chính xác bằng từ ngữ và bản đồ.
2 Ai có quyền đăng kí
Quyền đăng kí chỉ dẫn địa lý thuộc về nhà nước
Nhà nước cho phép tổ chức, cá nhân sản xuất sản phẩm , tổ chức tập thể đại diện cho các tổ chức, cá nhân đó hoặc cơ quan quản lý hành chính địa phương nơi có chỉ dẫn địa lý thực hiện quyền đăng kí
Người thực hiện quyền đăng ký chỉ dẫn không trở thành chủ sở hữu
3 Quyền sử dụng
Cá nhân, tổ chức sản xuất, kinh doanh sản phẩm mang chỉ dẫn địa lý trong khu vực địa lý tương ứng
4 Quyền sở hữu và tổ chức quản lý
Quyền sở hữu chỉ dẫn địa lý thuộc về Nhà nước.
Nhà nước trực tiếp thực hiện quyền quản lý hoặc trao quyền cho tổ chức quản lý thực hiện quyền sở hữu
5 Tài liệu cần có trong hồ sơ
– 02 Tờ khai đăng ký, đánh máy theo mẫu số: 05-CDĐL Phụ lục A của Thông tư 01/2007/TT-BKHCN;
– Bản mô tả tính chất/chất lượng đặc thù và/hoặc danh tiếng của sản phẩm;
– Bản đồ khu vực tương ứng;
– Chứng từ nộp phí, lệ phí.