Nhượng quyền thương hiệu (Franchise) là một cách mang lại hiệu quả rất cao khi bắt đầu công việc kinh doanh, giúp các doanh nghiệp đạt được rất nhiều lợi ích. Tuy nhiên, nhượng quyền thương hiệu vẫn còn tồn tại một số nhược điểm mà các chủ doanh nghiệp cần phải lưu ý khi áp dụng.
Nhượng quyền thương hiệu là một hoạt động thương mại, theo đó, bên nhượng quyền (Franchisor) sẽ chuyển cơ sở kinh doanh, cách thức kinh doanh, nhãn hiệu hàng hóa – dịch vụ… cho bên nhận quyền (Franchisee). Bên nhận quyền được phép khai thác trên nền tảng đó, đổi lại phải trả một khoản chi phí hoặc tỉ lệ phần trăm doanh thu trong một khoảng thời gian nhất định cho bên nhượng quyền.
Nhượng quyền thương hiệu mang nhiều ưu điểm, có thể kể đến như:
- Đối với Franchisor:
- Quy mô kinh doanh và hệ thống phân phối được mở rộng một cách nhanh nhất;
- Giảm các chi phí cho việc phát triển thị trường và tăng nguồn thu ổn định từ khoản phí nhượng quyền;
- Tạo nên một hệ thống liên kết mạnh về tài chính và thương mại;
- Thâm nhập và thăm dò hiệu quả đầu tư trên các thị trường mới một cách nhanh chóng với chi phí rủi ro thấp nhất;
- Tận dụng nguồn lực “địa phương” để thâm nhập vào thị trường nội địa của các quốc gia đang phát triển một cách hiệu quả mà không phải đối mặt với bất kỳ một rào cản thương mại hoặc pháp lý nào…
- Đối với Franchisee:
- Chỉ phải bỏ ra một số vốn nhỏ hơn nhiều so với việc tự xây dựng và phát triển một thương hiệu mới tương đương mà vẫn có thể kinh doanh một thương hiệu có uy tín;
- Giảm thiểu các rủi ro có thể gặp phải khi đầu tư xây dựng một thương hiệu mới;
- Sản phẩm, dịch vụ và hệ thống họat động được chuẩn hóa;
- Hệ thống tài chính và số sách kế toán được thực hiện theo một chuẩn mực;
- Được đào tạo, huấn luyện về quản lý và kinh doanh, được hỗ trợ từ các chương trình xúc tiến thương mại (quảng cáo, khuyến mại,…) của thương hiệu một cách thống nhất và trọn gọi;
- Có phương pháp kiểm soát chất lượng sản phẩm đồng bộ.
Tuy nhiên, cách thức này vẫn còn một số nhược điểm, cụ thể là:
- Đối với Franchisor
- Mất quyền kiểm soát và quyền năng trong kinh doanh;
- Có nguy cơ đối mặt với sự tranh chấp của các cơ sở kinh doanh;
- Hoạt động không tốt của một đơn vị sẽ ảnh hưởng đến uy tín thương hiệu
- Đối với Franchisee:
- Không được sở hữu thương hiệu của riêng mình;
- Phải chia sẻ rủi ro kinh doanh của bên nhượng quyền và rủi ro từ các đối thủ cạnh tranh trong cùng hệ thống;
- Hoạt động kinh doanh theo khuôn khổ được quy định trước dẫn tới có thể không phát huy được khả năng sáng tạo trong kinh doanh
Vì vậy, chủ doanh nghiệp cần cân nhắc và lưu ý các vấn đề về nhượng quyền thương hiệu trong việc áp dụng cách này vào hoạt động kinh doanh của mình.