Nghị định 100/2019/NĐ-CP thay thế Nghị định 46/2016 do Chính phủ ban hành chính thức có hiệu lực kể từ ngày 01/01/2020. Trong đó có hàng loạt hành vi vi phạm giao thông được sửa đổi và tăng nặng mức xử phạt.
Cấm người uống rượu bia điều khiển phương tiện giao thông
Theo quy định của Luật Phòng, chống tác hại của rượu bia có hiệu lực từ ngày 01/01/2020 quy định: “Nghiêm cấm người sử dụng rượu bia, chất kích thích điều khiển phương tiện tham gia giao thông dưới mọi hình thức”.
Theo quy định này, người điều khiển phương tiện không được có nồng độ cồn trong máu và hơi thở, khác với quy định trước đây cho phép nồng độ cồn nhỏ, miễn là dưới ngưỡng 5r0mg / 100ml. máu hoặc 0,25mg / l khí thở.
Có nồng độ cồn trong máu khi điều khiển phương tiện có thể bị phạt đến 8 triệu đồng đối với xe máy và phạt đến 40 triệu đồng đối với ô tô.
Xử phạt vi phạm bị phát hiện bởi thiết bị kỹ thuật
Các hành vi vi phạm không được phát hiện trực tiếp bởi lực lượng giao thông mà được phát hiện bởi các phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ cũng nằm trong phạm vi của Nghị định 100/2019/NĐ-CP.
Theo đó, khi bị phát hiện vi phạm, chủ phương tiện phải có trách nhiệm hợp tác, giải trình về hành vi vi phạm của mình. Nếu không thể chứng minh, giải trình được người điều khiển bị phát hiện vi phạm trong các phương tiện kỹ thuật không phải là mình thì sẽ bị xử phạt theo đúng quy định.
Liên quan tới vấn đề này, Nghị định 100 cũng có thêm quy định về việc sử dụng các thông tin, hình ảnh thu được từ các thiết bị ghi âm, ghi hình của cá nhân, tổ chức cung cấp nhằm phục vụ cho việc phát hiện, xác minh và điều tra các hành vi vi phạm.
Tăng mức xử phạt vi phạm tốc độ lên đến 20 triệu đồng
Theo Nghị định 100/2019 / NĐ-CP, quy định tăng mức xử phạt vi phạm tốc độ quy định tại Nghị định 46/2016 / NĐ-CP từ mức thấp nhất là 600.000 – 800.000 đồng, cao nhất là 2 – 3 triệu đồng. vnd và bị tước giấy phép lái xe từ 02 tháng đến 04 tháng.
Mức xử phạt mới theo Luật Giao thông đường bộ 2020 đối với xe máy ở mức nhẹ nhất là 800.000 – 1.000.000 đồng, mức cao nhất là 10 – 20 triệu đồng. Thời gian tước giấy phép lái xe cũng tăng lên, bắt đầu bị tước giấy phép lái xe khi chạy quá tốc độ> 10km / h, chạy quá tốc độ trên 35km / h bị tước giấy phép lái xe từ 10 đến 12 tháng.
Hình phạt bổ sung đối với hành vi đi lùi trên đường cao tốc
Trước đây, Nghị định 46 chỉ quy định hành vi đi ngược chiều trên đường cao tốc, hiện nay theo quy định mới nhất của luật giao thông đường bộ hạn chế đi ngược chiều trên đường cao tốc này có thể bị xử phạt từ 16 triệu đến 18 triệu đồng.
Bổ sung quy định xử phạt xe đi vào làn thu phí không đủ điều kiện
Trước đây, Luật Giao thông không có quy định xử phạt xe đi vào làn thu phí tự động không đủ điều kiện thu phí thì bị phạt nhưng hiện tại theo quy định mới, xe vi phạm lỗi này sẽ bị xử phạt tới 2 triệu đồng.
Quy định thêm về tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật và môi trường đối với ô tô
Sau khi Quyết định 16/2019 / QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ban hành quy định tăng tiêu chuẩn khí thải đối với ô tô sản xuất mới từ năm 2008 trở lại đây. Theo đó, những chiếc xe này muốn được lưu thông trên đường cần phải đạt tiêu chuẩn khi xả thải ở mức 2 thay vì ở mức 1 như trước đây. Theo đó, khí thải phải thoát ra ngoài, CO, CO2 trong đó phải giảm từ 4,5% xuống 3,5% thể tích, chất lượng HC giảm từ 1,2ppm xuống 800ppm và khói thải từ 72% cuống xuống 60% HSU.
Tuy nhiên, xe có đạt tiêu chuẩn khí thải hay không còn phụ thuộc vào công nghệ áp dụng trong quá trình sản xuất xe, thậm chí đối với xe mới sản xuất những năm gần đây không được bảo dưỡng định kỳ có thể không đạt tiêu chuẩn khí thải.
Tăng học phí đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe ô tô
Theo quy định tại Thông tư 38/2019 / TT-BGTVT, học viên muốn thi và cấp giấy phép lái xe bắt buộc phải tham gia đầy đủ các chương trình về lý thuyết, đạo đức người lái xe, sửa chữa xe cơ bản và thực hành mô phỏng. tình huống giao thông.
Tổng số giờ học lý thuyết và thực hành đối với hạng ô tô tự lái từ 100 giờ trở lên. Vì vậy, chi phí học tập và thi cử tăng mạnh thậm chí gấp 3 lần so với chi phí trước đây.