Để thành lập công ty cổ phần cần những bước gì? Hồ sơ cần giấy tờ gì? Cụ thể các bước trong thủ tục thành lập công ty cổ phần.
Hồ sơ thành lập công ty cổ phần
Trước khi thành lập công ty cổ phần, người thành lập công ty hoặc người được ủy quyền cần chuẩn bị hồ sơ để nộp tại phòng Đăng ký kinh doanh. Hồ sơ thành lập công ty cổ phần gồm:
– Giấy đề nghị đăng ký doanh nghiệp;
– Danh sách cổ đông sáng lập và cổ đông là nhà đầu tư nước ngoài; Danh sách người đại diện theo ủy quyền đối với cổ đông nước ngoài là tổ chức;
– Bản sao hợp lệ các giấy tờ sau đây:
+ Giấy tờ chứng thực cá nhân đối với trường hợp người thành lập doanh nghiệp là cá nhân;
+ Quyết định thành lập hoặc Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp với trường hợp doanh nghiệp là tổ chức.
Các bước thành lập công ty cổ phần
Để mở một công ty cổ phần cần thực hiện các bước theo thủ tục thành lập công ty cổ phần sau:
Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ
Một số thông tin cần thiết cho việc soạn thảo hồ sơ thành lập công ty cổ phần gồm:
– Tên công ty: Tên công ty đặc biệt cần lưu ý không trùng hoặc dễ gây nhầm lẫn với tên các công ty khác.
– Ngành nghề đăng ký kinh doanh: Đối với một số ngành nghề kinh doanh có điều kiện, cần đáp ứng đủ điều kiện đặt ra đối với ngành nghề đó.
– Trụ sở địa chỉ công ty: Cần thông tin cụ thể về số nhà, ngõ, hẻm, xóm, tên đường, phố, quận, huyện, tỉnh, thành phố.
Vốn điều lệ: Pháp luật không quy định về vốn điều lệ tối thiểu để thành lập công ty cổ phần, tuy nhiên cần lưu ý một số ngành nghề nhất định có mức vốn tối thiểu gọi là vốn pháp định
Bước 2: Nộp hồ sơ
Người thành lập doanh nghiệp hoặc người được ủy quyền thực hiện đăng ký doanh nghiệp với Cơ quan đăng ký kinh doanh theo phương thức sau đây:
– Đăng ký doanh nghiệp trực tiếp tại Cơ quan đăng ký kinh doanh;
– Đăng ký doanh nghiệp qua dịch vụ bưu chính;
– Đăng ký doanh nghiệp trực tuyến qua mạng thông tin điện tử.
Hiện nay, phòng Đăng ký Kinh doanh tại Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh chỉ nhận hồ sơ đăng ký doanh nghiệp trực tuyến. Đăng ký doanh nghiệp trực tuyến qua mạng thông tin điện tử là việc người thành lập doanh nghiệp nộp hồ sơ đăng ký doanh nghiệp qua mạng thông tin điện tử tại Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp.
Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận hồ sơ, Cơ quan đăng ký kinh doanh có trách nhiệm xem xét tính hợp lệ của hồ sơ đăng ký doanh nghiệp. Nếu xét thấy hồ sơ chưa hợp lệ, Cơ quan đăng ký kinh doanh sẽ thông báo bằng văn bản nội dung cần sửa đổi, bổ sung cho người nộp hồ sơ. Trường hợp từ chối đăng ký doanh nghiệp thì phải thông báo bằng văn bản cho người thành lập doanh nghiệp và nêu rõ lý do.
Bước 3: Nộp hồ sơ bản cứng
Sau khi nộp hồ sơ trực tuyến và nhận được thông báo hợp lệ, đại diện doanh nghiệp nộp hồ sơ bản cứng trực tiếp lên phòng đăng ký kinh doanh. Đồng thời nộp các khoản phí và lệ phí (nếu có).
Cơ quan đăng ký kinh doanh tiếp nhận hồ sơ bản gốc và thông báo về việc cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp qua mail cho người nộp hồ sơ. Người nộp hồ sơ có thể lựa chọn nhận Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp trực tiếp hoặc qua bưu điện.
Điều kiện cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp
Doanh nghiệp được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp chỉ khi đạt các điều kiện sau đây:
– Ngành, nghề đăng ký kinh doanh không bị cấm đầu tư kinh doanh;
– Tên của doanh nghiệp được đặt theo đúng quy định của Luật Doanh nghiệp;
– Có hồ sơ đăng ký doanh nghiệp hợp lệ;
– Nộp đủ lệ phí đăng ký doanh nghiệp theo quy định của pháp luật về phí và lệ phí.
Trường hợp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp bị mất, bị hư hỏng hoặc bị hủy hoại dưới hình thức khác, doanh nghiệp được cấp lại Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp và phải nộp lệ phí theo quy định của pháp luật.