Việc công dân Việt Nam yêu và kết hôn với công dân nước ngoài không còn quá xa lạ, để được pháp luật công nhận là vợ chồng hợp pháp thì họ cần phải đáp ứng đủ những quy định theo luật định.
Nhiều người kết hôn với người nước ngoài nhưng muốn đăng ký kết hôn ở Việt Nam vẫn chưa hiểu biết đầy đủ về trình tự thủ tục nộp đơn đăng ký kết hôn.
Theo điều 21 Nghị định số 126/2014/NĐ-CP, quy định về Thủ tục nộp, tiếp nhận hồ sơ như sau:
- Hồ sơ đăng ký kết hôn do một trong hai bên kết hôn nộp trực tiếp tại Sở Tư pháp, nếu đăng ký kết hôn tại Việt Nam hoặc Cơ quan đại diện, nếu đăng ký kết hôn tại Cơ quan đại diện.
- Cán bộ tiếp nhận hồ sơ có trách nhiệm kiểm tra giấy tờ trong hồ sơ, nếu hồ sơ đầy đủ và hợp lệ thì viết phiếu tiếp nhận hồ sơ, ghi rõ ngày phỏng vấn và ngày trả kết quả.
Trường hợp hồ sơ chưa đầy đủ, không hợp lệ, cán bộ tiếp nhận hồ sơ hướng dẫn hai bên nam, nữ bổ sung, hoàn thiện. Việc hướng dẫn phải ghi vào văn bản, trong đó ghi đầy đủ, rõ ràng loại giấy tờ cần bổ sung, hoàn thiện; cán bộ tiếp nhận hồ sơ ký, ghi rõ họ tên và giao cho người nộp hồ sơ.
Trường hợp người có yêu cầu nộp hồ sơ không đúng cơ quan có thẩm quyền theo quy định tại Khoản 1 Điều 19 của Nghị định này thì cán bộ tiếp nhận hồ sơ có trách nhiệm hướng dẫn người đó đến cơ quan có thẩm quyền để nộp hồ sơ.
- Thủ tục tiếp nhận hồ sơ quy định tại Khoản 2 Điều này cũng được áp dụng khi tiếp nhận hồ sơ đăng ký nhận cha, mẹ, con, cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân, công nhận việc kết hôn, ghi vào sổ hộ tịch việc nhận cha, mẹ, con, ghi vào sổ hộ tịch việc ly hôn, hủy việc kết hôn trái pháp luật đã được giải quyết ở nước ngoài theo quy định của Nghị định này, trừ quy định về việc ghi ngày phỏng vấn.
Hồ sơ đăng ký kết hôn được cơ quan có thẩm quyền giải quyết và nếu không có thiếu sót hay cần bổ sung giấy tờ gì thì họ sẽ được tổ chức lễ đăng ký kết hôn. Khi được tổ chức lễ đăng ký kết hôn, đều phải có sự góp mặt của cả nam và nữ. Đại diện Sở Tư Pháp chủ trì hôn lễ, yêu cầu hai bên khẳng định sự tự nguyện kết hôn.