Bạn muốn mở công ty kinh doanh trong lĩnh vực xuất nhập khẩu nhưng không biết thủ tục, hồ sơ thế nào, cần chuẩn bị những thông tin gì? Đừng quá băn khoăn, những chia sẻ về thành lập công ty xuất, nhập khẩu sau đây sẽ hỗ trợ cho bạn.
Quy trình cơ bản để thành lập công ty xuất, nhập khẩu như sau:
Chuẩn bị các thông tin cần thiết
Để mở một công ty kinh doanh trong lĩnh vực xuất nhập khẩu thì bước đầu tiên là cần chuẩn bị đầy đủ thông tin công ty. Doanh nghiệp cần phải thực hiện:
- Đặt tên cho công ty: Tên công ty trong lĩnh vực xuất nhập khẩu phải tuân thủ đúng quy định pháp luật về tên doanh nghiệp như phải là tên riêng, không được trùng tên của doanh nghiệp khác, từ ngữ sử dụng phải hợp văn hoá thuần phong mỹ tục của Việt Nam…
- Chọn loại hình cho công ty: Doanh nghiệp phải xác định xem loại hình công ty phù hợp với tính chất cũng như điều kiện hoạt động của công ty xuất nhập khẩu. Những loại hình doanh nghiệp phổ biến bao gồm công ty tư nhân, công ty trách nhiệm hữu hạn (TNHH), công ty cổ phần và công ty hợp danh.
- Vốn điều lệ: Doanh nghiệp trong lĩnh vực xuất nhập khẩu sẽ cần thực hiện kê khai, đăng ký vốn điều lệ phù hợp với khả năng hoạt động của công ty. Đặc biệt, nếu doanh nghiệp đăng ký kinh doanh ngành nghề có quy định vốn pháp định thì vốn điều lệ tối thiểu phải bằng với vốn pháp định.
- Lựa chọn, đăng ký ngành nghề kinh doanh: có rất nhiều ngành nghề khác nhau trong lĩnh vực xuất nhập khẩu. Ví dụ như xuất nhập khẩu nông sản, xuất khẩu lao động, hàng hóa, thủy hải sản. Mỗi ngành nghề sẽ đòi hỏi những điều kiện khác nhau, doanh nghiệp cần lưu ý khi lựa chọn đăng ký.
- Đăng ký địa chỉ, trụ sở công ty: Địa chỉ doanh nghiệp phải đúng pháp luật, chính xác, rõ ràng. Văn phòng hay đất thuê nhằm mục đích đăng ký trụ sở chính phải có giấy chứng nhận quyền sở hữu hoặc sử dụng hợp lệ.
- Người đại diện theo pháp luật: Doanh nghiệp cần có người đại diện pháp luật phù hợp theo quy định của pháp luật. Có thể để giám đốc, tổng giám đốc, chủ tịch làm người đại diện công ty hoặc thuê người làm người đại diện theo quy định của pháp luật.
Chuẩn bị các hồ sơ cần thiết và nộp hồ sơ
Tiến trình quan trọng khi mở một công ty chính là làm hồ sơ để đăng ký doanh nghiệp. Sau khi đăng ký thành công, công ty mới có thể hoạt động hợp pháp theo quy định pháp luật. Hồ sơ gồm:
- Giấy đề nghị thành lập công ty xuất nhập khẩu hợp lệ theo quy định.
- Danh sách hành viên công ty có thông tin đi kèm của những cổ đông và thành viên cùng mở công ty.
- Văn bản điều lệ của công ty xuất, nhập khẩu.
- Bản sao có chứng thực của các giấy tờ: Hộ chiếu, chứng minh nhân dân, thẻ căn cước kèm theo giấy phép đăng ký công ty.
- Trong trừng hợp chủ doanh nghiệp không trực tiếp hoàn thành và nộp hồ sơ thì cần có Giấy ủy quyền cho đơn vị đăng ký thay.
- Một số giấy tờ liên quan khác.
Nộp hồ sơ cho Phòng đăng ký kinh doanh của Sở kế hoạch và đầu tư. Kết quả sẽ sau khi nộp đầy đủ hồ sơ trong vòng 3 đến 6 ngày.
Công bố thông tin đăng ký
Sau khi nhận giấy chứng nhận đăng ký thành lập, doanh nghiệp cần:
- Đăng bố cáo về việc đăng ký thông tin công ty lên cổng thông tin điện tử quốc gia trong vòng tối đa 30 ngày.
- Khắc dấu tròn công ty hợp lệ và công bố mẫu dấu công ty công khai trên cổng thông tin.
- Tạo và treo biển hiệu của công ty.
- Đăng ký tài khoản ngân hàng giao dịch và thực hiện báo số tài khoản lên Sở kế hoạch và đầu tư.
- Thực hiện kê khai và đóng các loại thuế đầy đủ theo quy định của pháp luật.
Hoàn thành điều kiện và thực hiện xin giấy phép xuất, nhập khẩu theo quy định
- Tùy vào ngành nghề hay sản phẩm xuất, nhập khẩu mà doanh nghiệp cần đáp ứng những yêu cầu riêng. Lúc này, doanh nghiệp sẽ phải hoàn thành các điều kiện cơ bản và làm thủ tục xin giấy phép đủ điều kiện thực hiện xuất nhập khẩu theo đúng quy định.
Hy vọng rằng những kinh nghiệm thành lập công ty xuất, nhập khẩu trên đây sẽ hữu ích với doanh nghiệp. Nếu còn vướng mắc nào cần giải đáp hãy liên hệ đến với chúng tôi để được hỗ trợ và tư vấn các thắc mắc của các bạn.