Phân loại nhãn hiệu có ý nghĩa quan trọng. Nhãn hiệu là dấu hiệu để phân biệt sản phẩm, dịch vụ của các tổ chức, cá nhân khác nhau. Dấu hiệu sử dụng trên nhãn hiệu phải không được trùng hoặc tương tự gây nhầm lẫn với nhãn hiệu khác và nó phải nhìn thấy được.
1. Theo quy định của luật sở hữu trí tuệ
Luật Việt Nam không cho phép âm thanh hay mùi vị được đăng ký như tại một số nước khác. Sở dĩ như vậy vì trong tiếng Anh nhãn hiệu được hiểu là Trademark, trong khi đó ở Việt Nam là nhãn hiệu vì nhãn nên nó phải nhìn thấy chứ không phải nghe được hay ngửi thấy là đã được trở thành nhãn hiệu.
2. Cách phân loại nhãn hiệu thứ nhất
Có nhiều cách để phân loại nhãn hiệu. Có thể xếp nhãn hiệu vào làm 2 nhóm chính là nhãn hiệu cho sản phẩm và nhãn hiệu cho dịch vụ.
Cũng có thể dựa vào sự thể hiện của nhãn hiệu để xếp nhãn hiệu thành nhãn hiệu hình, nhãn hiệu chữ, nhãn hiệu kết hợp hình và chữ.
- Nhãn hiệu hình: nhãn hiệu chỉ bao gồm phần hình như nhãn hiệu của hãng quần áo, giày dép thời trang thể thao nổi tiếng Nike hay quả táo của hãng Apple.
- Nhãn hiệu chữ: nhãn hiệu chỉ bao gồm phần chữ như nhãn hiệu của hãng điện tử HP, ASUS,..
- Nhãn hiệu kết hợp: có khá nhiều nhãn hiệu có kiểu nhãn hiệu này. Ví dụ như nhãn hiệu của Kinh Đô với vương miện màu vàng hay nhãn hiệu của Addidas.
3. Cách phân biệt nhãn hiệu thứ hai
Dựa vào các khái niệm nhãn hiệu theo Luật Sở hữu trí tuệ Việt Nam thì có các loại nhãn hiệu là nhãn hiệu thường, nhãn hiệu chứng nhận, nhãn hiệu liên kết, nhãn hiệu tập thể và nhãn hiệu nổi tiếng.
- Nhãn hiệu tập thể là nhãn hiệu dùng để phân biệt hàng hoá, dịch vụ của các thành viên của tổ chức là chủ sở hữu nhãn hiệu đó với hàng hoá, dịch vụ của tổ chức, cá nhân không phải là thành viên của tổ chức đó.
- Nhãn hiệu chứng nhận là nhãn hiệu mà chủ sở hữu nhãn hiệu cho phép tổ chức, cá nhân khác sử dụng trên hàng hóa, dịch vụ của tổ chức, cá nhân đó để chứng nhận các đặc tính về xuất xứ, nguyên liệu, vật liệu, cách thức sản xuất hàng hoá, cách thức cung cấp dịch vụ, chất lượng, độ chính xác, độ an toàn hoặc các đặc tính khác của hàng hoá, dịch vụ mang nhãn hiệu.
- Nhãn hiệu liên kết là các nhãn hiệu do cùng một chủ thể đăng ký, trùng hoặc tương tự nhau dùng cho sản phẩm, dịch vụ cùng loại hoặc tương tự nhau hoặc có liên quan với nhau.
- Nhãn hiệu nổi tiếng là nhãn hiệu được người tiêu dùng biết đến rộng rãi trên toàn lãnh thổ Việt Nam.