KHỞI NGHIỆP THẤT BẠI LÀ…

KHỞI NGHIỆP THẤT BẠI LÀ…

Mỗi người trẻ đều có ước mơ vẫy vùng, đều có mong muốn khởi nghiệp. Nhưng không phải ai cũng thành công. Người thiếu vốn, người thiếu kinh nghiệm và đôi khi là thiếu kiến thức. Đành rằng, khởi nghiệp là những bước đi đầy chông gai. Người khởi nghiệp quan trọng nhất chính là vượt qua chính mình. Có người vấp ngã ngay từ đầu, có người lại tưởng chừng cách cánh cửa  thiên đường một bước chân, nhưng cũng có những người bước qua ngưỡng thành công rồi nhưng vẫn…thất bại. Đây mới là sự thất bại đau đớn nhất.

Tại sao vậy?

Ý tưởng kinh doanh bị đánh cắp.

Vaymuon.vn là một ví dụ điển hình. Dù chưa đến mức thất bại nhưng cũng là một trong những tiếng chuông cảnh tỉnh cho nhiều người, nhất là cộng đồng Start up. Ông chủ của vaymuon có tài chính và thời gian để theo đuổi những vụ kiện dài đằng đẵng. Nhưng những startup trẻ người non dạ với những ý tưởng độc đáo bị đánh cắp cũng chỉ có thể ngậm bồ hòn làm ngọt. Nhiều bạn trẻ, kinh doanh đã đi vào hoạt động nhưng vẫn phải lặng lẽ nhìn các đối thủ mạnh hơn dùng chính ý tưởng của mình đè bẹp đứa con tinh thần của mình.

Thương hiệu bị cướp đi.

Ngoài ý tưởng kinh doanh thì thương hiệu chính là tài sản “yếu ớt” dễ bị xâm phạm nhất, nếu không được bảo hộ. Khi bạn kinh doanh, thứ giúp người dùng nhận ra đó là “bạn” chính là thương hiệu.  Và đó cũng là thứ khiến đối thủ kiêng kị nhưng cũng mơ ước nhất.  Nếu một ngày, thương hiệu của bạn mạnh lên, đối thủ “thèm nhỏ dãi” mà bạn lại không có bất cứ biện pháp bảo vệ nào. Kết cục, có lẽ không cần nói cũng biết.

Trên đây chỉ là hai trong nhiều lí do cơ bản để “đá” một startup từ “thiên đường” xuống “địa ngục”. Hi vọng rằng, các startup sẽ chú ý nhiều hơn đến tài sản trí tuệ của mình và đóng dấu sở hữu lên chúng, đừng vì chủ quan mà đánh mất thành quả sau vô vàn cố gắng của mình.

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here