Có hai khái niệm mà hiện nay rất nhiều người còn nhầm lẫn trong lĩnh vực sở hữu trí tuệ là nhãn hiệu và thương hiệu. Thay vì yêu cầu đăng ký nhãn hiệu thì họ lại yêu cầu đăng ký bảo hộ thương hiệu. Sở dĩ có sự nhầm lẫn này là do thói quen sử dụng từ ngữ của mọi người. Mặc dù hai cụm từ khác nhau nhưng với yêu cầu đăng ký bảo hộ thì vẫn được hiểu chúng là một.
Đăng ký bảo hộ thương hiệu cũng chính là đăng ký bảo hộ nhãn hiệu bởi vì không có thủ tục đăng ký bảo hộ cho thương hiệu, để thương hiệu được bảo vệ thì thủ tục được áp dụng là đăng ký bảo hộ nhãn hiệu. Một nhãn hiệu được bảo hộ sẽ được độc quyền sử dụng nhãn hiệu ấy trên sản phẩm dịch vụ của họ và nó phải đáp ứng được những điều kiện bảo hộ thì mới được cấp giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu.
Nhãn hiệu không mang nhiều ý nghĩa quan trọng với đời sống như sáng chế hay giải pháp hữu ích, nó cũng không thể hiện quá nhiều sự sáng tạo trong đó. Không thể nói rằng 2 chữ P/S là mang sự sáng tạo được, nhưng nó lại có giá trị hàng trăm triệu đô. Những hợp đồng chuyển nhượng, hay nhượng quyền nhãn hiệu có khi lên tới cả tỷ đô. Họ không mua công nghệ, không mua sản phẩm, cái họ mua là danh tiếng được xây dựng từ lâu và nhãn hiệu gắn trên đó. Không có lý gì mà bỏ ra bao tiền của chỉ để mua lại một dấu hiệu chỉ để gắn lên sản phẩm. Cũng có nhiều thương hiệu đầu tư vào nhãn hiệu của mình với một logo bắt mắt, mang ý nghĩa nhất định có liên quan đến thương hiệu của họ nhưng trên thực tế nó vẫn không mang nhiều tính sáng tạo.
Đăng ký bảo hộ nhãn hiệu rất quan trọng, nó không chỉ mang ý nghĩa trong kinh doanh mà còn là ý nghĩa đối với người tiêu dùng, người sử dụng để họ phân biệt các sản phẩm, dịch vụ với nhau mà không mất thời gian để kiểm chứng chất lượng.
Ngay bây giờ có thể bạn chưa xây dựng được những thương hiệu lớn như vậy. Nhưng hãy bắt đầu gây dựng cho mình một thương hiệu nhỏ từ việc đăng ký nhãn hiệu độc quyền.