Một câu chuyện có thật mà tôi đã tư vấn, một câu chuyện buồn về tình cảm và nhãn hiệu. Chẳng ai ngờ được Ly Hôn và Nhãn hiệu có những lúc lại “gần” nhau đến vậy.
Làm nghề tư vấn, đôi khi không chỉ là cung cấp giải pháp, mà còn là nơi khách hàng “tâm sự”, nói ra những nỗi lo lắng băn khoăn trong lòng. Đôi khi, có những câu chuyện khó mà tin được như câu chuyện tôi kể cho các bạn nghe sau.:
Vào một ngày hè nóng bức giữa Hà Nội, anh tìm đến tôi và mong được tư vấn để giải quyết tranh chấp về quyền sở hữu nhãn hiệu sau ly hôn. Mặt anh nhăn lại, ánh mắt buồn bã, chậm rãi kể:
Nơi tình yêu bắt đầu
Anh và chị yêu nhau từ thời đại học, rồi ra trường thì kết hôn. Tình yêu của tuổi trẻ luôn đẹp, nhất là khi cả hai có công việc ổn định và không hề lo về vấn đề tài chính. Chị giỏi giang và xinh đẹp.
Thương hiệu đã ra đời
Cưới nhau được 3 năm thì hai anh chị bắt đầu xây dựng cơ ngơi của riêng mình. “Đồng vợ đồng chồng tát biển đông cũng cạn”. Cái sự Start – up chưa hề dễ dàng với ai bao giờ, ấy mà anh chị cũng tạo nên một nhãn hiệu có tiếng tăm trong giới. Công ty làm việc ổn định, cũng có “đồng ra đồng vào”. Kinh tế ngày một khấm khả và việc nhóc con ra đời, cuộc sống của anh gần như hoàn mỹ.
Nơi tình yêu kết thúc
Nhưng thói đời vốn vậy, con người ta suy cho cùng cũng chỉ một chữ “tham”. Anh ngoại tình. Chị biết, không ầm ĩ, không đánh ghen. Mặc cho anh hối lỗi bao nhiêu thì trả về cũng chỉ có sự đau đớn trong mắt chị và tờ đơn ly hôn đã ký sẵn.
Thế là, sau một thời gian chiến tranh lạnh, hai anh chị ra tòa. Anh đề nghị chị chuyển nhượng nhãn hiệu cho anh, anh sẽ nuôi con. Nhưng tất nhiên, chị không chịu. Người phụ nữ khi đã rơi vào đau khổ thì thường vẫn bạc tình như thế.
Anh tìm đến tôi, muốn lấy lại nhãn hiệu đấy, vì nhãn hiệu đứng tên chị, nếu không có nhãn hiệu, công ty rất khó để đi vào sản xuất, hoặc chăng phải đổi nhãn hiệu mới. Mà việc đầu tư vào nhãn hiệu thì đâu phải dễ dàng gì.
Kết thúc một chuyện buồn.
Ấy, khi còn yêu thương, những giá trị vật chất chẳng là gì hết. Nhưng khi đã dứt tình, có những thứ tưởng chừng như không đáng giá lại khiến người ta quay cuồng. Khi nhãn hiệu ngày càng thể hiện cái giá của nó trên thị trường, đừng bao giờ coi nhẹ “tài sản này”.