Thiết kế nhãn hiệu cũng là một trong những yếu tố ảnh hưởng rất lớn đến quá trình đăng ký bảo hộ nhãn hiệu của bạn có được Cục Sở hữu trí tuệ Việt Nam chấp nhận hay từ chối đơn đăng ký nhãn hiệu. Do đó, những lưu ý về cách thiết kế nhãn hiệu sau đây cũng giúp bạn hoàn thiện quá trình đăng ký của mình.
1. Lưu ý về khả năng phân biệt của thiết kế hình vẽ, hình ảnh của nhãn hiệu
- Hình hoặc hình hình học thông thường như:
+ Hình tròn, hình elip, tam giác, tứ giác…
+ Hình vẽ đơn giản, hình vẽ, hình ảnh chỉ được sử dụng làm nền
+ Đường nét trang trí sản phẩm, bao bì sản phẩm.
- Hình vẽ, hình ảnh quá rắc rối phức tạp khiến cho người tiêu dùng không dễ nhận thức và không dễ ghi nhớ được đặc điểm của hình như:
+ Quá nhiều hình ảnh
+ Đường nét kết hợp hoặc chồng lên nhau.
- Hình vẽ, hình ảnh, biểu tượng, dấu hiệu tượng trưng đã được sử dụng rộng rãi
- Hình vẽ, hình ảnh thông thường của sản phẩm
- Hình vẽ, hình ảnh mang tính mô tả chính sản phẩm, dịch vụ mang nhãn hiệu
- Hình vẽ, hình ảnh gây nhầm lẫn, lừa dối người tiêu dùng về nguồn gốc sản phẩm, dịch vụ
2. Những lưu ý về cách thiết kế nhãn hiệu
- Không sử dụng những mẫu nhãn hiệu đã được đăng ký
- Hoặc thiết kế nhãn hiệu chưa những dấu hiệu bị cấm.
- Không chỉ là chữ, mà nên sử dụng hình ảnh, hoặc kết hợp cả hai.
- Chú ý dễ nhớ, dễ truyền thụ, dễ phổ cập.
- Nhãn hiệu nên được thiết kế có thể truyền tải thông điệp mà sản phẩm muốn gửi gắm đến người tiêu dùng.