Thủ tục ban hành nội quy lao động

Để ngăn ngừa sự lạm quyền của người sử dụng lao động làm ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động, pháp luật lao động quy định những trình tự, thủ tục cụ thể mà người sử dụng lao động phải tuân thủ khi ban hành nội quy lao động.

Theo Khoản 3 Điều 119 của BLLÐ 2012, trước khi ban hành nội quy lao động thì người sử dụng lao động phải tham khảo ý kiến của tổ chức đại diện tập thể lao động tại cơ sở. Theo đó, tại đơn vị cơ sở sẽ thành lập một tổ chức đại diện tập thể lao động và phải lấy ý kiến tham khảo của tổ chức này trước khi ban hành nội quy lao động. Điều này có ý nghĩa rất quan trọng, vì tổ chức đại diện tập thể lao động là tổ chức bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động, là tiếng nói của người lao động. Do vậy, người sử dụng lao động phải tôn trọng và phải tham khảo ý kiến của họ trước khi ban hành nội quy lao động của đơn vị.

Mặt khác, để đảm bảo cho việc ban hành nội quy lao động đúng quy định của pháp luật, người sử dụng lao động phải có trách nhiệm thông báo nội quy lao động đến người lao động, bằng cách niêm yết các nội dung chính của nội quy lao động ở những nơi cần thiết tại nơi làm việc, để người lao động biết rõ được các nội dung của nội quy lao động và tự lựa chọn cách xử sự cho phù hợp (Khoản 4 Điều 119 BLLÐ 2012).

Bạn có thể tham khảo các bài viết có cùng chủ đề:

• Mức lương tối thiểu vùng năm 2018

• Nội dung cơ bản của nội quy lao động

• Quy định của pháp luật hiện hành về nội quy lao động

• 4 vùng lương tối thiểu năm 2018 bao gồm những địa phương nào?

• Quy định của pháp luật lao động về người giúp việc gia đình

• Quy định của Bộ Luật lao động 2012 về thời giờ làm thêm

• Thời hiệu xử lý kỷ luật lao động

>> Luật sư tư vấn về sở hữu trí tuệ trực tuyến gọi số: 19006672 

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here