Kinh doanh nhượng quyền- cái tên không còn xa lạ gì với những doanh nhân muốn bắt đầu khởi nghiệp. Phải quan tâm rất nhiều thứ về mặt bằng, chi phí thương hiệu, quy trình tuân thủ về sản phẩm/ dịch vụ… nhiều doanh nhân trẻ đã điêu đứng trong nợ nần vì làm ăn thua lỗ. Liệu đây có phải bài toán khó ?
Hình thức nhượng quyền là việc bên được nhượng quyền được cho phép kinh doanh hàng hóa hay dịch vụ theo hình thức và phương pháp của bên nhượng quyền, ở một khu vực cụ thể trong một thời gian nhất định nào đó, để nhận một tỷ lệ phần trăm nào đó từ doanh thu hoặc lợi nhuận. Vậy ưu điểm của hình thức này là gì?
Giảm rủi ro đầu tư
Bạn nghĩ sao khi tự mình start up một thương hiệu đồ uống nào đó mới? Chắc hẳn bạn sẽ phải đối mặt với tình trạng vắng khách có thể kéo dài đến cả năm trời từ khi bắt đầu thành lập. Khách hàng sẽ đi qua đi lại, ngó nghiêng, xì xào và may mắn thay nếu họ cho bạn một cơ hội để phục vụ họ. Điều này buộc bạn phải kiên trì vì khi đứng trước một thương hiệu mới, rất ít người sẵn sàng chấp nhận rủi ro để thử. Khách hàng sẽ trung thành với loại đồ uống họ yêu thích hoặc đã uống qua.
Vậy thì, khi kinh doanh nhượng quyền, bạn sẽ hoàn toàn không phải lo lắng gì, một lượng khách hàng trung thành với thương hiệu sẽ tìm đến bạn ngay lập tức. Đặc biệt nếu bạn đưọc nhượng quyền một thương hiệu uy tín lớn thì khả năng khách hàng kéo đến cửa hàng của bạn sẽ đông như quân nguyên mà thôi. Kinh doanh nhượng quyền sẽ giúp bạn đảm bảo doanh thu từ những ngày đầu tiên.
Giảm chi phí sáng tạo, quản lý
Khi kinh doanh nhượng quyền, bạn sẽ được sở hữu toàn bộ “tài liệu” về mặt nội dung và hình thức của sản phẩm/ dịch vụ. Không cần lo lắng về design cửa hàng, mẫu mã, đồng phục cho nhân viên, cũng chẳng cần nghĩ đến các công thức đổi mới cho sản phẩm của mình ngon nhất, lạ nhất. Tất cả sẽ có trong quy trình và bạn sẽ được “ung dung” nhận, không ngoại lệ đối với cách thức quản lý, quy trình kinh doanh, đào tạo nhân viên. Bạn nhận được rất nhiều thứ đúng không, nó còn đặc biệt quan trọng với một chủ doanh nghiệp ít kinh nghiệm, quả là món hời đấy!
Khách hàng tin tưởng
Với lượng khách hàng trung thành đủ nhiều, việc của bạn cần làm chỉ là tăng sự nổi bật cho cửa hàng của mình bằng nhiều cách marketing hấp dẫn, phục vụ chuẩn hay hậu mãi tốt. Khách hàng sẽ luôn dành tình cảm cho cửa hàng của bạn mà thôi.
Không thể không có nhược điểm, cái giá phải trả cho kinh doanh nhượng quyền là gì?
Chi phí đầu tư không nhỏ
Khoản đầu tư có thể bị đội lên gấp nhiều lần khi xin nhượng “quyền được kinh doanh”. Các thương hiệu lớn có thể “hét” một mức giá bất kì mà không có một lý do cụ thể nào. Có thể là 300-500 triệu cho một quyền sử dụng thương hiệu trong vòng từ 3 đến 5 năm, cũng có thể 1 tỷ đồng cho việc sử dụng vĩnh viễn. Một số thương hiệu được ưa chuộng hiện nay như Gà rán hay Trà sữa, con số chi ra có thể lên đến từ 2 đến 3 tỷ đồng.
Hệ thống sẵn, kinh doanh rập khuôn
Cửa hàng của bạn sẽ phải tuân thủ tuyệt đối nghiêm ngặt về mọi quy trình trong kinh doanh nên nếu không may có thực hiện một điều gì hơi sáng tạo, rất có thể bạn sẽ bị phạt một khoản tiền rất lớn cho sự việc phát sinh này.
Rủi ro lây lan
Vì các cơ sở kinh doanh nhượng quyền đều giống nhau nên cửa hàng của bạn có thể bị nói xấu, ảnh hưởng uy tín nếu như các cửa hàng khác làm việc không chuẩn mực, dẫn đến tình trạng “con sâu làm giàu nồi canh”. Hoặc cũng có thể, rủi ro xảy ra với chính sản phẩm/ dịch vụ của bạn, khi một biến cố bất ngờ nào đó khiến thương hiệu bạn xin nhượng quyền lao đao. Việc kinh doanh của bạn chắc chắn sẽ không còn dễ dàng như trước được nữa.
Bài viết là góc nhìn cá nhân khi tìm hiểu về lĩnh vực kinh doanh nhượng quyền. Nếu bạn là một người sáng tạo, yêu thích marketing thì đừng ngại ngần xây dựng cho riêng mình một thương hiệu mới nhé, còn nếu bạn là người yêu thích sự chuẩn mực và không ngần ngại tuân thủ nghiêm ngặt một quy trình có sẵn, vốn đầu tư sẵn sàng, xin chúc mừng, kinh doanh nhượng quyền là dành cho bạn!