Trung Đông từ lâu được biết đến là những nước thông thái với tôn giáo đặc trưng là Đạo Hồi và nổi tiếng với trữ lượng dầu mỏ lớn nhất thế giới cùng với tình trạng chiến tranh kéo dài liên miên. Tuy nhiên, Trung Đông cũng là một thị trường được các nhà đầu tư Việt Nam lựa chọn khi mở rộng sự ảnh hưởng. Việc các nhà đầu tư quan tâm đầu tiên khi đến đây là đăng ký nhãn hiệu tại các nước này để yên tâm đầu tư lâu dài.
Những điều cần lưu ý khi đăng ký nhãn hiệu tại Trung Đông.
Vì các nước Trung Đông đều theo Hồi Giáo vì vậy quy định khi đăng ký nhãn hiệu của các nước này cũng có phần nào ảnh hưởng của tôn giáo này.
Ở các nước Trung Đông, không được đăng ký bảo hộ nhãn hiệu cho các sản phẩm rượu, bia, đồ uống có cồn, và dịch vụ bán buôn bán lẻ…
Thời hạn bảo hộ nhãn hiệu của các nước này cũng là 10 năm kể từ ngày nộp đơn, tuy nhiên, các nước Trung Đông sử dụng lịch Isalam nên thời gian này so với dương lịch ngắn hơn, vào khoảng 9 năm 8 tháng. Những nhãn hiệu không được sử dụng 5 năm liên tiếp có thể bị chấm dứt bảo hộ. Tuy nhiên chủ sở hữu có quyền đưa ra lý do hợp lý cho việc không sử dụng nhãn hiệu để ngăn cản khả năng bị mất nhãn hiệu.
Phí đăng ký nhãn hiệu ở các quốc gia là khác nhau, vì vậy trước khi đăng ký nhãn hiệu ở nước nào thì bạn nên tìm hiểu về quy định pháp luật của nước đó về vấn đề này trước để không gặp khó khăn trong khi đăng ký, nhất là thiếu sót trong phần phí này.
Một nhãn hiệu được bảo hộ độc quyền trên phạm vi một nhóm trong bảng phân loại hàng hóa Nice. Theo đó, trong một nhóm không có 2 nhãn hiệu trùng hoặc tương tự nhau của hai chủ sở hữu. Khi so sánh với pháp luật Việt Nam thì quy định này có vẻ hẹp hơn.
Mỗi đơn đăng ký bảo hộ nhãn hiệu chỉ đăng ký cho một nhóm duy nhất.
Những tài liệu cần có khi đăng ký nhãn hiệu tại Trung Đông bao gồm:
– Giấy ủy quyền đã được công chứng và hợp pháp hóa lãnh sự;
– Danh sách sản phẩm/dịch vụ;
– 15 mẫu nhãn hiệu, kích cỡ mỗi mẫu không quá 5×5 cm
– Đơn đăng ký theo mẫu.