Bảo hộ nhãn hiệu cho sản phẩm gạo là một vấn đề đang rất được quan tâm. Đặc biệt trong bối cảnh hiện nay, Việt Nam đứng thứ ba trên thế giới về việc xuất khẩu gạo (năm 2018). Các doanh nghiệp xuất khẩu, kinh doanh, sản xuất gạo cũng đang chiếm số lượng khá lớn trên tổng số doanh nghiệp hiện nay ở nước ta.
Bảo hộ nhãn hiệu cho sản phẩm gạo của mình trong kinh doanh cũng như sản xuất đều rất quan trọng, nhằm tăng khả năng cạnh tranh cũng như khả năng phân biệt của thương hiệu gạo do chính mỗi doanh nghiệp, đơn vị. Để đăng ký bảo hộ nhãn hiệu cho sản phẩm gạo, nhãn hiệu cần đáp ứng các điều kiện sau :
Theo quy định của Luật sở hữu trí tuệ năm 2005 sửa đổi bổ sung năm 2009 quy định về điều kiện chung đối với nhãn hiệu được bảo hộ như sau :
“1. Là dấu hiệu nhìn thấy được dưới dạng chữ cái, từ ngữ, hình vẽ, hình ảnh, kể cả hình ba chiều hoặc sự kết hợp các yếu tố đó, được thể hiện bằng một hoặc nhiều mầu sắc;
- Có khả năng phân biệt hàng hoá, dịch vụ của chủ sở hữu nhãn hiệu với hàng hoá, dịch vụ của chủ thể khác”.
Ngoài ra, nhãn hiệu khi đăng ký cũng phải tránh một số dấu hiệu mà Luật sở hữu trí tuệ cấm không được bảo hộ. Theo điều 73 Dấu hiệu không được bảo hộ với danh nghĩa nhãn hiệu :
“1. Dấu hiệu trùng hoặc tương tự đến mức gây nhầm lẫn với hình quốc kỳ, quốc huy của các nước;
- Dấu hiệu trùng hoặc tương tự đến mức gây nhầm lẫn với biểu tượng, cờ, huy hiệu, tên viết tắt, tên đầy đủ của cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị – xã hội, tổ chức chính trị xã hội – nghề nghiệp, tổ chức xã hội, tổ chức xã hội – nghề nghiệp của Việt Nam và tổ chức quốc tế, nếu không được cơ quan, tổ chức đó cho phép;
- Dấu hiệu trùng hoặc tương tự đến mức gây nhầm lẫn với tên thật, biệt hiệu, bút danh, hình ảnh của lãnh tụ, anh hùng dân tộc, danh nhân của Việt Nam, của nước ngoài;
- Dấu hiệu trùng hoặc tương tự đến mức gây nhầm lẫn với dấu chứng nhận, dấu kiểm tra, dấu bảo hành của tổ chức quốc tế mà tổ chức đó có yêu cầu không được sử dụng, trừ trường hợp chính tổ chức này đăng ký các dấu đó làm nhãn hiệu chứng nhận;
- Dấu hiệu làm hiểu sai lệch, gây nhầm lẫn hoặc có tính chất lừa dối người tiêu dùng về nguồn gốc xuất xứ, tính năng, công dụng, chất lượng, giá trị hoặc các đặc tính khác của hàng hoá, dịch vụ”.