Trong cuộc sống hằng ngày chúng ta có thể nhìn thấy nhiều hình ảnh mà chỉ cần nhìn nó thôi là biết ngay đó là của hãng nào, sản phẩm gì. Những hình ảnh nhỏ nhỏ, gắn trên bao bì sản phẩm, hay những hình ở sau chiếc điện thoại, máy tính. Đó là logo.
Logo có 3 loại:
Loại chỉ gồm phần chữ: loại này có khá nhiều, điển hình là logo của hãng máy tính ASUS.
Loại chỉ gồm phần hình, loại này không còn xa lạ với hình dấu phẩy của hãng thời trang thể thao NIKE, hay quả táo cắn dở của “gã khổng lồ công nghệ” – Apple.
Loại kết hợp cả hình cả chữ, loại này khá phổ biến, nhất là các logo của Việt Nam, một ưu điểm của logo này là khi có 1 trong 2 yếu tố, người nhìn vẫn có khả năng phân biệt.
Gần đây, một cụm từ được khá nhiều người nhắc đến là đăng ký logo. Thực chất việc đăng ký logo là việc được pháp luật ghi nhận logo đó dưới hình thức đăng ký bản quyền hoặc đăng ký nhãn hiệu hoặc cả hai việc đó, các thủ tục này được thực hiện tại các cơ quan nhà nước.
Đăng ký logo công ty không quá khó, khi thực hiện công việc này bạn có thể gặp phải các trở ngại trong thủ tục hành chính. Để tránh mất thời gian vào những thiếu sót không đáng có thì một giải pháp được pháp luật công nhận đó là ủy quyền cho đại diện sở hữu công nghiệp, một hình thức đại diện theo pháp luật trong lĩnh vực sở hữu trí tuệ.
Bạn có thể chưa biết, nhiều người nghĩ rằng 2 thủ tục đăng ký nhãn hiệu và đăng ký logo là một, nhưng trên thực tế, đăng ký logo lại bao gồm 2 hình thức trên. Người có nhu cầu có thể lựa chọn đăng ký bản quyền logo dưới hình thức đăng ký bản quyền tác giả cho tác phẩm mỹ thuật ứng dụng tại Cục Bản quyền tác giả, hoặc đăng ký nhãn hiệu tại Cục Sở hữu trí tuệ.
Nếu logo của bạn được thể hiện dưới hình thức là kết hợp cả hình và chữ hoặc chỉ bao gồm phần hình và đảm bảo rằng nó chưa từng xuất hiện ở đâu thì bạn nên chọn cả 2 hình thức vì tính thực tế của nó. Còn nếu logo chỉ bao gồm phần chữ thì bạn nên đăng ký nhãn hiệu để nó được bảo hộ độc quyền.