Gần đây, Chính phủ ban hành Nghị định 185/2013/NĐ-CP: Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ người tiêu dùng.
Khái niệm hàng giả được quy định tại khoản 8 Điều 3 Nghị định 185, theo hình thức liệt kê, từ điểm (a) đến điểm (h).. Theo văn bản này, khái niệm hàng giả bao gồm bốn trường hợp:
– Trường hợp giả về nội dung: Hàng hóa không có giá trị sử dụng, công dụng hoặc có giá trị sử dụng, công dụng không đúng với nguồn gốc bản chất tự nhiên, tên gọi của hàng hoá; Có giá trị sử dụng, công dụng không đúng với giá trị sử dụng, công dụng đã công bố hoặc đăng ký; Hàng hóa có hàm lượng, định lượng chất chính, tổng các chất dinh dưỡng hoặc đặc tính kỹ thuật cơ bản khác chỉ đạt mức từ 70% trở xuống so với tiêu chuẩn chất lượng, quy chuẩn kỹ thuật đã đăng ký, công bố áp dụng hoặc ghi trên nhãn, bao bì hàng hoá; Thuốc phòng bệnh, chữa bệnh cho người, vật nuôi không có dược chất, có dược chất nhưng không đúng với hàm lượng đã đăng ký, không đủ loại dược chất đã đăng ký, có dược chất khác với dược chất ghi trên nhãn, bao bì hàng hoá; Thuốc bảo vệ thực vật không có hoạt chất, có hàm lượng hoạt chất chỉ đạt từ 70% trở xuống so với tiêu chuẩn chất lượng, quy chuẩn kỹ thuật đã đăng ký, công bố áp dụng, không đủ loại hoạt chất đã đăng ký, có hoạt chất khác với hoạt chất ghi trên nhãn, bao bì hàng hóa.
– Trường hợp giả về hình thức (giả mạo nhãn hàng hóa, bao bì hàng hóa), bao gồm: Hàng hóa có nhãn hàng hoá, bao bì hàng hoá giả mạo tên thương nhân, địa chỉ của thương nhân khác; Giả mạo tên thương mại, tên thương phẩm hàng hoá, mã số đăng ký lưu hành, mã vạch hoặc bao bì hàng hoá của thương nhân khác; Hàng hóa có nhãn hàng hóa, bao bì hàng hóa ghi chỉ dẫn giả mạo về nguồn gốc hàng hoá, nơi sản xuất, đóng gói, lắp ráp hàng hóa.
– Trường hợp giả mạo về sở hữu trí tuệ: được quy định tại Điều 213 Luật sở hữu trí tuệ 2005.
– Trường hợp các sản phẩm là tem, nhãn, bao bì giả cũng được coi là hàng giả.
Trên thực tế trong thời gian qua cho thấy chủ yếu là hàng giả về chất lượng hoặc giả cả về chất lượng và nhãn hiệu, kiểu dáng hàng hóa. Còn lại hàng giả chỉ về hình thức có xảy ra nhưng rất ít. Trong nền kinh tế thị trường hiện nay, khi mà lượng hàng hóa lưu thông rất lớn khiến việc xác định khái niệm hàng giả cũng trở nên hết sức phức tạp.